Nếu bạn đang trên hành trình tìm kiếm một loài kiểng lá để trang trí nội thất, sân vườn thì trúc quân tử sẽ là một sự lựa chọn lý tưởng. Kiểng lá xanh tươi, tràn đầy năng lượng sẽ giúp cho đời sống tinh thần của bạn thêm vui vẻ, phong phú hơn mỗi ngày. Kê một chậu ở gốc ra vào, phòng khách hay là ban công còn góp phần tạo nên ý nghĩa, giá trị phong thủy tốt lành cho gia chủ. Dáng trúc quân tử luôn hiên ngang, vươn mình hướng về phía trước thể hiện sự tích cực trong thái độ sống. Đó chính là những lý do khiến cho người ta càng thêm yêu mê loài kiểng lá đặc biệt này. Vậy hãy cùng xem xem kỹ thuật trồng cây trúc quân tử như thế nào qua bài viết nhé!

Các bước chuẩn bị để trồng cây trúc quân tử

Kỹ thuật trồng cây trúc quân tử trang trí nội thất, sân vườn 1Chuẩn bị giống cây

Bước đầu trong khâu chuẩn bị cho kỹ thuật trồng cây trúc quân tử là chọn giống. Chọn giống phù hợp nghĩa là phải đảm bảo về điều kiện trồng, chăm sóc và sở thích cá nhân. Kinh nghiệm là mua giống hoặc cây trúc quân tử con ở những cửa hàng kiểng lá uy tín, chất lượng.

Cây giống cần phải khỏe mạnh, sạch mầm bệnh. Đặc biệt dễ trồng và dễ chăm sóc cho người mới bắt đầu tại nhà.

Chuẩn bị đất trồng

Trên thực tế thì đất trồng luôn là một yếu tố hết sức quan trọng và quyết định nhiều đến quá trình phát triển của cây xanh. Với trúc quân tử, kiểng lá này thích hợp với đất có độ mùn cao. Đồng thời, độ ẩm của đất cần đạt tối thiểu là 70%. Nguồn dinh dưỡng hữu cơ chiếm từ 60 – 80%. Và không thể thiếu là khả năng thoát nước nhanh chóng, hiệu quả.

Giathe.vn khuyến khích mọi người phối hợp cùng một số chất trồng, giá thể an toàn trong tự nhiên nhằm giúp gia tăng dưỡng chất nuôi cây. Phải kể đến như phân trùn quế, phân chuồng ủ hoai mục, mụn dừa, trấu hun và 1 ít vôi bột. Ở đây, vôi bột đóng vai trò là chất giúp khử độ chua có trong đất. Ta sẽ tiến hành ủ hỗn hợp các chất trên trong 1 – 2 tuần bạn nhé.

Hoặc ngoài ra, cũng có một công thức trộn đất để cho mọi người tham khảo và áp dụng. Đó là: 3 phần đất thịt, 2 phần trấu hun, 3 phần phân trùn quế và 2 phần mụn dừa. Còn nếu bạn không có nhiều thời gian, muốn thật nhanh chóng thì hãy mua sản phẩm đất trồng hoa kiểng Tropical Premium tại thegioilamvuon.com.

Sản phẩm đất trồng hoa kiểng Tropical premium được phối theo công thức chuyên dụng cho hoa kiểng. Thành phần chính có phân bò, đất bazan, mảnh dừa. Công dụng chính là nuôi cây, cho cây mạnh khỏe và chắc gốc. Sản phẩm đảm bảo an toàn tuyệt đối.

Xác định vị trí trồng

Bước chuẩn bị tiếp theo cho kỹ thuật trồng cây trúc quân tử là xác định vị trí trồng. Đây vốn là cây ưa nắng nhưng vẫn có khả năng chịu bóng râm tầm 70%. Thế nhưng nếu môi trường là quá tối thì thân trúc có thể trở nên đen hơn, yếu dần đi. Do vậy, để thúc đẩy sự khỏe mạnh, hạn chế sâu bệnh hại ở kiểng lá thì ưu tiên vị trí nhiều nắng, nhiều ánh sáng tự nhiên.

Trong trường hợp mọi người chọn trồng trong nhà thì khác. Hãy dành thời gian mang cây ra hấp thụ ánh sáng mỗi tuần 2 – 3 tiếng. Điều này để giúp cho cây thực hiện quá trình quang hợp và phục hồi được hiệu quả hơn.

Mức nhiệt độ phù hợp cho môi trường sống của cây kiểng là 25 – 30 độ C. Song, cây cũng có thể chịu được sự rét buốt lên đến -8 độ C. Qua đó mới thấy sự bền bỉ và sức sống mãnh liệt của loài cây kiểng này.

Kỹ thuật trồng cây trúc quân tử đúng chuẩn

Khi đã chuẩn bị xong đầy đủ các bước, mọi người đến ngay với kỹ thuật trồng cây trúc quân tử tại nhà đúng chuẩn.

Nếu là trồng cây trong chậu thì chắc chắn phải chọn những chậu kiểng mà kích thước phù hợp. Phù hợp ở đây là sự vừa vặn với bầu đất của cây giống. Chậu tuyệt đối không nên quá to mà cũng không nên quá nhỏ. Điều này rất dễ tác động và ảnh hưởng đến sự phát triển, sinh trưởng của cây về lâu dài.

Đặt bầu giống trúc quân tử vào chậu, lấp lên 1/3 hỗn hợp đất trồng mà ta đã chuẩn bị sẵn trước đó. Dùng tay để nén cho thật chặt gốc cây nhằm cố định cho cây được vững chắc. Sau đó lại tiếp tục lấp hỗn hợp đất đến khi nhận thấy đất trồng cao hơn so với cổ hốc một khoảng chừng 15cm là được.

Khi đã trồng xong, tiến hành bổ sung, cung cấp nước tưới cho cây. Lưu ý mọi người phải tưới nước cho thật đẫm thì cây mới có thể phát triển tốt. Và nếu có thể, hãy rải thêm một lớp trấu hun hữu cơ để giúp giữ ẩm cho trúc quân tử lâu hơn bạn nhé.

Phần kết

Chỉ với vài công đoạn đơn giản là bạn đã thực hiện thành công kỹ thuật trồng cây trúc quân tử tại nhà. Nếu bạn đang quan tâm, yêu thích kiểng lá này thì hãy tiến hành ngay các bước theo như Giathe.vn đã hướng dẫn nhé.

Và cũng đừng lo hay băn khoăn về việc có nên trồng cây trong nhà hay không. Bởi trúc quân tử như chính tên gọi hiên ngang, oai dũng của nó, cây có thể cao lớn vượt trội trong một không gian trồng rất nhỏ.

Vậy xin chúc bạn trồng và chăm trúc quân tử thành công nhé!

Xem thêm: