Lay ơn là một loài hoa đẹp đặc biệt không thể thiếu trong mỗi dịp lễ Tết Cổ Truyền. Những bình bông được trưng lên thật nhiều sắc màu, mang đến một không gian xinh yêu, tươi mới cho mọi gia đình Việt. Mà không chỉ có Việt Nam, đâu đâu cũng ưa chuộng, say mê nét đẹp dịu dàng, nhẹ nhàng và quyến luyến của loài hoa ấy. Vậy một câu hỏi được đặt ra là: Cách làm đất trồng hoa lay ơn có khó hay không? Bài viết này, giathe.vn sẽ thông tin chi tiết đến bạn. Đừng bỏ lỡ nhé.

Những yêu cầu về điều kiện ngoại cảnh khi trồng hoa lay ơn

Trồng lay ơn, nhà vườn cần lưu tâm một số yêu cầu nhất định về điều kiện ngoại cảnh. Trước hết, đối với nhiệt độ thì hoa lay ơn ưa môi trường khí hậu mát mẻ, thoáng mát. Thường thì nhiệt độ lí tưởng nên từ 15 – 27 độ C. Trong trường hợp nhiệt độ cao hoặc quá cao, cây xanh và hoa màu sẽ sinh trưởng và phát triển kém. Từ đó chất lượng hoa lay ơn thấp, bông nhỏ. Đặc biệt là tỷ lệ sâu bệnh hại tấn công, gây nguy hiểm cho cây trồng cao.

Về ánh sáng, hoa lay ơn ưa sáng. Nếu trồng ở nơi ánh sáng yếu thì hoa rất dễ gặp phải tình trạng bị vóng, tỷ lệ mà hoa bị mù sẽ gia tăng. Cường độ ánh sáng lý tưởng cho hoa là 20.000 cho đến 25.000 lux. Bên cạnh đó, khác với những loài hoa khác, hoa lay ơn cực kỳ nhạy cảm với không khí, nhất là Flo đó nhé. Nếu nồng độ Flo quá cao thì hoa bị khô phần đầu lá. Hãy tránh trưng hoa ở nơi gần lò gạch hay khu công nghiệp bạn nhé.

Cuối cùng không thể thiếu nước tưới. Hoa ưa ẩm nhưng lạ thay, không chịu được ngập ứng. Tình trạng thiếu nước làm ảnh hưởng lớn đến quá trình phân hóa hoa. Nhưng nếu ngược lại thì bộ rễ cây bị tổn thương, củ hoa thối, cây úa, chết. Độ ẩm phù hợp là 70 cho đến 75%. Nồng độ Clo phải bé hơn 600mg/l.

Cách làm đất trồng hoa lay ơn đơn giản, chất lượng

Mách bạn cách làm đất trồng hoa lay ơn cực xinh yêu 1

Cách làm đất trồng hoa lay ơn đơn giản, chất lượng

Đất trồng luôn là yếu tố quan trọng đối với sự sinh trưởng của mọi cây trồng. Đất sống thì cây mới khỏe. Một nguồn đất tốt, giàu các chất dinh dưỡng, hữu cơ là nền tảng lí tưởng cho hoa màu xanh tươi, căng tràn sức sống. Đảm bảo có đủ đầy sức đề kháng để chống lại sự tấn công của sâu bệnh.

Vậy thì đất trồng hoa lay ơn có gì khác biệt? Bật mí cho những ai đang loay hoay với vấn đề này đó là hoa lay ơn ưa sống trên nền đất thịt nhẹ. Đặc biệt phải có độ tơi xốp, bằng phẳng và khả năng thoát nước hiệu quả. Độ pH của đất trồng là từ 6 – 6.5 bạn nhé. Bên cạnh đó, đất trồng hoa lay ơn phải được tiến hành làm sạch các loại cỏ dại cũng như tàn dư của thực vật từ mùa vụ trước. Tốt nhất ta nên thực hiện cày sâu khoảng từ 30 – 40 cm. Lưu ý rằng, tuyệt đối không được trồng 2 vụ lay ơn nối tiếp nhau trên cùng một mảnh đất. Bạn hãy luân canh các loại cây khác từ 2 – 3 năm.

Trộn đất trồng hoa lay ơn cùng các chất trồng hữu cơ, ưu Việt

Bạn hoàn toàn có thể tự tay phối trộn đất trồng hoa lay ơn tại nhà. Hoặc không có thể mua đất sẵn tại các cửa hàng vật tư nông nghiệp uy tín. Sao cho đảm bảo được những yếu tố như trên. Nếu bạn quan tâm đến việc trộn đất thủ công, hãy tham khảo phối đất cùng các chất trồng sau đây chúng tôi chia sẻ. Nhất định hiệu quả sẽ làm bạn bất ngờ lắm đó.

Ta hãy trộn đất cùng phân bò hoai mục, phân trùn quế, phân gà, xơ dừa, vỏ trấu, mùn hữu cơ, than bùn,… Những chất trên đây, bạn hãy lựa chọn ra chất phù hợp với điều kiện sẵn có của mình nhất. Không nhất thiết phải trộn hết toàn bộ đâu nhé. Đặc biệt, hãy tiến hành bón lót với vôi bột rồi phơi ải khoảng từ 15 – 20 ngày trước lúc trồng. Mục đích là để tiêu diệt, xử lý mầm bệnh tiềm ẩn bên trong.

Kết luận

Và trên đây là chia sẻ của giathe.vn về cách làm đất trồng hoa lay ơn xinh yêu tại nhà. Trồng và chăm sóc loài hoa đẹp này thực tế không quá khó như bạn nghĩ. Hãy mạnh dạn bắt tay vào trồng để thu được vườn hoa mộng mơ như bạn muốn. Cuối cùng, xin cám ơn và chúc thành công nhé.

Xem thêm:

Đất trồng cây mai vàng trong chậu

Bí quyết chăm sóc mai vàng sau Tết đúng cách