Hoa vạn thọ sở hữu nét ngoài xinh xắn cùng nhiều ý nghĩa tốt đẹp đặc biệt được nhiều người yêu thích. Loài hoa này thường được chọn để trưng bày, cắm vào những dịp Lễ Tết của mọi nhà. Cách trồng hoa vạn thọ cũng khá đơn giản, không quá cầu kì. Chỉ cần nhà vườn tinh tế, tỉ mỉ trong việc lựa chọn đất trồng hoa vạn thọ thì nhất định sẽ thành công. Bài viết này, giathe.vn sẽ chia sẻ kinh nghiệm để mọi người có được một vườn hoa xinh yêu, như ý!

Hướng dẫn bạn cách chọn đất và trồng hoa vạn thọ tốt nhất

Đất trồng hoa vạn thọ cần phải được chọn lựa cẩn thận và kỹ càng. Bởi đất sống thì cây mới khỏe. Một nguồn đất tốt và giàu chất dinh dưỡng mới giúp hoa sinh trưởng, phát triển tốt nhất. Đó là điều kiện tiên quyết để giúp hoa nở rực rỡ trong khu vườn nhà.

Vậy, với kinh nghiệm làm vườn lâu năm, chúng tôi nhận thấy đất trồng hoa vạn thọ phải là đất tơi xốp và nhuyễn. Hơn nữa phải có khả năng thoát nước với tốc độ nhanh chóng. Như vậy thì hệ thống rễ cây mới có thể sinh trưởng mạnh mẽ, bám chặt vào đất. Đất phải được xử lý sạch sẽ, không chứa hay tiềm ẩn mầm bệnh gây hại đến sức khỏe cây. Giàu chất hữu cơ để nuôi cây lớn.

Nếu bạn vẫn đang loay hoay, không biết phải bắt đầu từ đâu thì có thể tham khảo, áp dụng công thức trộn đất của chúng tôi dưới đây. Đảm bảo sẽ hiệu quả bất ngờ. Công thức bao gồm 1 phần đất thịt ở trên bề mặt vườn, hoặc bạn cũng có thể chọn đất đỏ. 1 phần đất cát pha thịt, phân chuồng ủ hoai mục và 1 phần phân bón hữu cơ. Trộn đều tất cả với tỷ lệ ngang nhau 1:1:1 bạn nhé.

Chọn giống hoa vạn thọ chất lượng

Đất trồng hoa vạn thọ tốt nhất 1

Chọn giống hoa vạn thọ chất lượng

Việc chọn giống hoa vạn thọ là đặc biệt quan trọng. Trên thị trường có rất nhiều loại vạn thọ khác nhau. Nhưng nhìn chung, 2 loại được yêu thích nhất chính là vạn thọ cao và vạn thọ lùn.

Đôi nét về hai dòng vạn thọ này. Hoa cúc vạn thọ cao thường có chiều cao khoảng từ 65 – 70 cm. Và kể từ lúc gieo cho đến khi cây ra hoa hoàn toàn sẽ mất hơn 2 tháng. Còn hoa vạn thọ lùn thì khác. Đặc tính nổi bật nhất của loại này là tính thích nghi rộng, do vậy mà được nhiều người say mê bởi sức sống mãnh liệt. Chiều cao trung bình là từ 40 – 45 cm. Kể từ lúc gieo hạt cho đến lúc nở hoa sẽ mất từ 60 – 65 ngày. Bạn lưu ý nhé.

Tiến hành ươm cây vạn thọ con

Cách ươm vạn thọ con như thế nào? Có vẻ đây là một chủ đề được nhiều người quan tâm. Trước tiên, ta phải mua chậu nhựa ươm giống với kích thước khoảng 6 – 8 cm mục đích làm bầu cây. Lưu ý, bầu cây phải được đặt cách mặt đấy một khoảng lớn hơn 20cm, nhỏ hơn 30 cm. Muốn gia tăng hiệu quả thoát nước thì giàn bầu phải có các kẽ hở ở giữa.

Chuẩn bị toàn bộ xong xuôi, ta gieo hạt vào bầu. Cung cấp nước ấm. Bạn chỉ việc đợi từ 3 – 5 ngày thôi, tất cả hạt ươm sẽ cùng nhau nảy mầm. Nhưng phải đảm bảo che chắn nắng cho cây con bằng lưới đen. Hoặc không, có một cách ươm giống khác nữa mà bạn cũng có thể thể. Đấy là ươm trực tiếp lên đất vườn. Trãi một lớp đất dày khoảng 5 – 7 cm ở những nơi mát mẻ, thoát mát không nhiều ánh nắng mặt trời. Tiến hành gieo đều, tưới cho đẫm rồi dùng màn che phủ. Tưới nước đều đặn đến lúc hạt ươm nảy mầm.

Trồng cúc vạn thọ vào chậu

Chuẩn bị bầu ươm, đất trồng hoa vạn thọ xong ta chỉ việc trồng vào chậu nhựa nữa là thành công. Bạn hãy đợi từ 15 – 17 ngày tính từ sau khi gieo là có thể cấy cây con ra khỏi chậu trồng. Nếu là giống lùn, ta chọn chậu bé, đường kính 20 – 25 cm là hợp. Loại giống cao thì đường kích lớn hơn chút, từ 25 – 30 cm.

Nên chọn chậu trồng có khoét lỗ bên dưới đáy chậu, không nên quá to hay quá nhỏ. Hãy chắc chắn là thoát nước hiệu quả. Cho đất trồng hoa vạn thọ vào chậu. Tuy nhiên chỉ cho vào và cách vành 5 cm. Điều này sẽ giúp bạn thuận tiện hơn khi bón phân hữu cơ cho hoa trong giai đoạn hoa trưởng thành sau này. Tiếp theo ta bắt tay vào công cuộc trồng cây con. Lấp đất ở cặp lá mầm. Thời điểm trồng lí tưởng là chiều mát mẻ. 3 ngày đầu chỉ tưới phun sương cho cây khỏe mạnh. Những ngày tháng chăm sóc sau này, tưới hoa theo tần suất 3 lần 1 ngày.

Kết luận

Và trên đây là toàn bộ chia sẻ của giathe.vn về đất trồng hoa vạn thọ. Song cũng đã chỉ bạn một vài kĩ thuật trồng cơ bản mà hiệu quả cao. Hi vọng bài viết này sẽ bổ ích và có ý nghĩa. Xin cám ơn và chúc thành công nhé.

Xem thêm:

Đất trồng cây mai vàng trong chậu

Bí quyết chăm sóc mai vàng sau Tết đúng cách