Nếu được hỏi về một loài hoa kiểng lộng lẫy mà vạn người yêu mê, chắc chắn không thể không kể đến Tuyết Sơn Phi Hồng. Hoa kiểng với nét đẹp kiêu sa, cạnh bên những chiếc lá nhỏ xinh màu trắng bạc và những bông hoa tím biếc, mộng mơ, chung thủy. Và thật không có một mỹ từ nào để có thể diễn tả được nét đẹp ấy. Đó cũng chính là lý do mà hoa kiểng Tuyết Sơn được nhiều tín đồ lựa chọn trồng và chăm sóc tại nhà. Phần là để gia tăng tính thẩm mỹ cho cảnh quan, không gian nội thất. Phần còn vì những giá trị, những ý nghĩa phong thủy mà hoa kiểng mang lại. Vậy, một số lưu ý khi chăm sóc cây Tuyết Sơn là gì? Theo dõi bài viết của giathe.vn để rõ hơn nhé.

Đôi nét về nguồn gốc của cây Tuyết Sơn

Một số lưu ý khi chăm sóc cây Tuyết Sơn 1Trước khi đến với một số lưu ý khi chăm sóc cây Tuyết Sơn, hãy tìm hiểu đôi nét về cây kiểng này. Tuyết Sơn hay còn được mọi người biết đến với tên gọi Tuyết Sơn Phi Hồ. Cây có nguồn gốc xuất xứ từ Texas và tập trung phân bố rộng rãi ở khu vực sa mạc Chihuahuan. Ngoài ra còn có cả ở khu vực miền Bắc thuộc đất nước Mexico.

Từ xưa đến nay, Tuyết Sơn Phi Hồ là hoa kiểng nhận được nhiều sự quan tâm, yêu thích. Thế nên cây được chọn trồng rất nhiều ở khu vực các nước Đông Nam Á và Floria. Lý do là vì thời tiết, khí hậu nhiệt đới ẩm thích hợp với đặc tính sinh trưởng. Vì vậy cây kiểng ra hoa cực kỳ xinh đẹp.

Thời điểm cây Tuyết Sơn ra hoa thường là khoảng từ mùa Thu đến mùa Xuân. Mỗi đợt ra hoa như vậy cứ cách nhau khoảng từ 2 – 3 tháng. Song, mỗi đợt như thế hoa chỉ nở trong 4 – 5 ngày là đã tàn. Thế nên muốn ngắm được hoa Tuyết Sơn thật sự không phải dễ. Tín đồ phải chọn mùa đẹp trong năm, canh đúng ngày hoa nở thì mới được.

Bật mí ý nghĩa của cây Tuyết Sơn

Chắc chắn rồi, lý do mà nhiều người chọn cây Tuyết Sơn không chỉ đơn thuần bởi vẻ đẹp của em nó. Mà còn bởi những ý nghĩa tượng trưng sâu sắc, những ý nghĩa phong thủy tốt lành mà hoa mang lại.

Trước tiên, Tuyết Sơn chính là thể hiện cho một sức sống tiềm tàng, mãnh liệt. Cây có thể sống, có thể phát triển trong mọi điều kiện môi trường dù là khó khăn đến mấy. Thế nên, đây cũng chính là tượng trưng cho ý chí, cho sức mạnh của một đấng nam chi, một đại trượng phu.

Ngoài ra, với việc sở hữu dáng hình xinh đẹp, nét ngọt ngào, tinh tế từ hoa cho đến lá. Vậy nên hoa kiểng được chọn để làm đẹp cảnh quan sân vườn, khuôn viên nhà ở, biệt thự hay các khu đô thị,..

Bạn cũng có thể bắt gặp hoa kiểng này được trồng trước những quán cà phê hoặc là tư gia,… Hoa kiểng Tuyết Sơn mang một nét lãng mạn của thiên nhiên, của cỏ cây hoa lá khiến ta không thể nào cưỡng lại được.

Chia sẻ kinh nghiệm về một số lưu ý khi chăm sóc cây Tuyết Sơn

Một số lưu ý khi chăm sóc cây Tuyết Sơn 2Nếu bạn yêu mê cây kiểng này nhưng vẫn chưa có cơ hội được trồng, được chăm sóc thì đừng lo lắng hay ngần ngại gì cả. Thực tế như đã nói, hoa kiểng mang một sức sống kiên cường và mãnh liệt vô cùng. Cho nên, trồng và chăm sóc hoa không quá khó. Chỉ cần bạn nắm một số lưu ý quan trọng trong quá trình chăm bón là nhất định sẽ thành công.

Vậy, cụ thể một số lưu ý khi chăm sóc cây Tuyết Sơn là gì?

Đất trồng

Đầu tiên, một số lưu ý khi chăm sóc cây Tuyết Sơn phải kể đến đất trồng. Hoa kiểng có khả năng thích nghi tốt trên nhiều nền đất khác nhau. Có thể là đất thịt, đất cát pha,… miễn là đất giàu dưỡng chất, tơi xốp, màu mỡ và thoát nước tốt. Ở đây, giathe.vn gợi ý bạn phối trộn các giá thể hữu cơ có nguồn gốc tự nhiên. Đó là đất tơi xốp trộn cùng phân bón hữu cơ, super lân và phủ mùn.

Hoặc không, có thể tham khảo công thức trộn đất trồng như sau:

Công thức 1: Đất (đất màu, đất thịt) + Xỉ than (xơ dừa, mùn cưa) + Phân hữu cơ. Tỷ lệ trộn là 1/2 đất trồng + 1/4 phân bón hoai mục + 1/4 xỉ than nhé.

Sau khi đã chọn được đất trồng tốt nhất, tiến hành xử lý kỹ càng bằng dung dịch hay các chế phẩm sinh học an toàn, lành tính.

Phân bón

Tất nhiên rồi, phân bón luôn là nguồn cung cấp dinh dưỡng đa dạng, phong phú. Từ đó đảm bảo sự phát triển khỏe mạnh, xanh tốt cho cây trồng. Việc bón phân cho cây Tuyết Sơn thực tế là tùy vào từng mục đích, mong muốn khác nhau. Nhiều người bón phân vì hoa kiểng không ra hoa liên tục. Với vấn đề này, giathe.vn có thể lý giải như sau:

Thường thì cây Tuyết Sơn ra hoa ngay sau thời điểm mà cắt cây con. Cây chỉ có chu kỳ cứ hai tháng ra hoa một lần. Và mỗi lần nở hoa như vậy sẽ kéo dài trong 5 – 7 ngày là nhiều nhất. Thế nên, công tác cung cấp, bổ sung phân bón đạt hiệu quả cao nhất khi ta dựa trên quy luật ra hoa này.

Nhà vườn hãy bón phân 2 – 2,5 tháng 1 lần. Sử dụng phân bón NPK với hàm lượng cao là tốt nhất. Đồng thời, liều lượng phân bón như thế nào là tuân theo khuyến cáo có ghi sẵn trên bao bì sản phẩm nhé.

Nước tưới

Tuyết Sơn là cây kiểng ưa môi trường khô hạn. Đặc biệt cây không chịu được úng. Thế nên việc tưới nước cho cây cần lưu ý một số điểm nhất định.

Vào mùa mưa, công tác tưới nước cho Tuyết Sơn là không thực sự cần thiết. Ngược lại, vào mùa nóng, tiết trời nắng hạn, oi bức, là điều kiện thuận lợi để cây nở hoa liên tục. Muốn cây sinh trưởng, phát triển tốt thì hãy tưới nước 2 lần 1 ngày. Thời điểm tưới là sáng sớm mát mẻ và chiều tối. Tuyệt đối hạn chế hay tránh tối đa việc tưới nước vào đêm khuyên rất dễ khiến cây ngập úng rồi chết.

Ngoài ra, khi cây Tuyết Sơn còn nhỏ thì nhà vườn không phải tưới nhiều nước. Mỗi ngày tưới 1 lần buổi sáng sớm là đủ. Độ ẩm nên được duy trì trong suốt cả quá trình là từ 60 – 70% bạn nhé.

Sâu bệnh

Vốn dĩ sâu bệnh là một vấn đề mà bất kì nhà vườn nào cũng phải đối mặt. Vậy nên một số lưu ý khi chăm sóc cây Tuyết Sơn là không thể thiếu yếu tố này. Song, may mắn cho nhà vườn đây là hoa kiểng ít bị tình trạng sâu bệnh gây hại. Cây có một khả năng, một sức chống chịu cực kỳ tốt, được đánh giá rất cao.

Thế nhưng bên cạnh đó cũng không nên quá chủ quan. Lưu ý một số bệnh về thối thân, lở cổ rễ ở giai đoạn khi mới trồng và khi ta cắt cành. Thời gian này, cây kiểng thường bị thối rửa. Vậy nên có thể phun thuốc trừ sâu chuyên dụng mỗi tháng 1 lần.

Phần kết

Như vậy, giathe.vn đã chia sẻ đến bạn về một số lưu ý khi chăm sóc cây Tuyết Sơn. Xin cám ơn vì đã theo dõi bài viết này.

Xem thêm:

Cách chăm sóc cây Huỳnh Liên ra hoa vàng rực rỡ

Một số lưu ý khi chăm sóc cây Hồng Phụng