Hoa hồng là một loài hoa đẹp được rất nhiều nhà vườn đánh giá cao. Tuy nhiên, để trồng và chăm sóc tốt loài hoa này thực không phải dễ. Sẽ có những ngày bạn trông thấy hoa hồng của mình bỗng bị rụng lá hàng loạt. Bạn sẽ lo lắng và không biết giải quyết như thế nào. Liệu điều gì đang xảy ra với cây hoa hồng của bạn? Có thể là thiếu nước, sốc nhiệt hay nấm bệnh chăng? Không có câu trả lời cụ thể nào cả, bởi có rất nhiều yếu tố tác động dẫn đến tình trạng này. Chỉ khi biết được chính xác nguyên nhân gây bệnh thì ta mới có cách chữa bệnh tốt nhất. Vậy nên, hãy cùng giathe.vn khám phá, tìm hiểu những nguyên nhân khiến cho hoa hồng bị rụng lá nhé!

Hoa hồng bị rụng lá do nấm bệnh

Hoa hồng là loài hoa rất dễ bị những loài sâu bệnh hại tấn công. Nếu bạn là người trồng hoa, chăm hoa đã lâu năm thì chắc hẳn không còn xa lạ với bệnh đốm đen. Có thể nói đây là một trong những nguyên nhân chính khiến cho hoa hồng bị rụng lá. Thông thường, bệnh đốm đen ở hoa hồng thường diễn ra khi thời tiết trở nên ẩm ướt, cụ thể là vào mùa mưa. Lúc này, bạn sẽ dễ thấy trên lá hoa hồng xuất hiện một vài những vết tròn có màu đen. Chúng cứ dần dần lan tỏa ra trên toàn bộ lá và cây hoa hồng. Cho đến khi bệnh phát triển thì sẽ chuyển sang màu vàng và có hiện tượng rụng lá hàng loạt.

Vậy trong trường hợp này, nhà vườn cần phải làm gì cho hoa hồng? Cách tốt nhất để giải quyết đấy chính là hãy giữ cho môi trường sống của hoa hồng được thông thoáng. Bạn không nên trồng hoa với một mật độ quá dày. Hơn nữa, chế độ tưới nước phải diễn ra theo chu kỳ, đều đặn. Tránh tuyệt đối việc tưới nước lên lá hoặc vào buổi chiều tối.

Ngoài ra, sẽ có một sản phẩm chăm sóc rất tốt mà bạn có thể tham khảo qua, đó là chế phẩm vi sinh Trichoderma. Loại này thì mọi người chắc ai cũng biết rồi, vì em nó đã quá phổ biến. Ta dùng chế phẩm này xử lý đất trước khi trồng hoa hồng sẽ cực kỳ tốt. Trong tình trạng khẩn cấp, cây nhiễm bệnh nặng bạn cần nhanh chóng có biện pháp điều trị hợp lý. Một số sản phẩm thuốc phun trừ nấm được khuyên dùng như là SAIZOLE 5SC, DIPOMATE 430SC,…

Hoa hồng bị rụng lá do thay đổi môi trường sống

hoa hồng bị rụng lá

Ảnh minh họa

Thay đổi môi trường sống ở đây có thể là thay chậu hoặc chuyển cây qua một mảnh đất trồng mới. Đây chính là nguyên do khiến cho hoa hồng của bạn bị héo. Cũng giống như con người, khi chúng ta bắt đầu thích nghi với một môi trường mới chắc hẳn sẽ không thể tránh được những áp lực và stress. Hoa hồng cũng thế thôi, chúng sẽ trải qua một giai đoạn căng thẳng sau khi được thay chậu mới.

Ngoài ra, trong lúc bị đào khỏi đất trồng hay chuyển chậu thì khả năng cao rễ cây sẽ bị tổn thương. Rễ hoa hồng khá nhạy cảm, do vậy trong khoảng thời gian nhất định nó không thể hấp thụ nước và các chất dinh dưỡng nuôi cây được nữa. Hoa hồng bị sốc môi trường, gặp nhiều khó khăn dễ thấy qua những biểu hiện cụ thể. Như là cành, thân hoa rũ xuống, lá hoa rụng hàng loạt.

Đã chẩn được bệnh rồi thì chữa bệnh cũng sẽ đơn giản hơn. Muốn hạn chế, ngăn chặn tình trạng này một cách tốt nhất thì nhà vườn cần tiến hành thay chậu trong thời kỳ mà hoa hồng đang nghỉ ngơi. Nghỉ ngơi ở đây có nghĩa là gì? Có nghĩa là không phải mùa mà cây sinh trưởng, phát triển mạnh mẽ. Hoặc thậm chí là thời kỳ mà cây đang ra hoa. Cây bị sốc môi trường sẽ khiến cho những bông hoa trở nên yếu ớt và thưa thớt. Trông chúng sẽ rất thiếu sức sống. Đồng thời, một hai ngày sau khi chuyển chậu ta cần tưới nước cho thật đẫm. ĐIều đó sẽ giúp hoa có thêm phần nước đễ dự trữ, dùng trong khoảng thời gian rễ cây thích ứng với môi trường mới.

Hoa hồng bị rụng lá do thiếu ánh sáng

Một trong những sai lầm trong việc trồng hoa hồng đấy chính là chọn vị trí thiếu ánh sáng. Ánh sáng là một điều kiện quan trọng, cần thiết cho sự tăng trưởng khỏe mạnh của hoa hồng. Cũng giống như thiếu nước, khi không có đủ ánh sáng cây sẽ bị thiếu hụt nguồn năng lượng. Và rồi bạn sẽ thấy lá hoa trở nên khô giòn rồi bỗng rụng đi hàng loạt. Theo khoa học, đây được xem như là một cách phòng vệ, sinh tồn của hoa hồng.

Muốn hạn chế hoa hồng rụng lá do nguyên nhân này, bạn cần đảm bảo cho cây được chiếu sáng với khoảng thời gian tối thiểu là từ 6 – 8 giờ mỗi ngày. Trong trường hợp cây bắt đầu có những biểu hiện như trên, bạn cần nhanh chóng đưa cây đến nơi được chiếu sáng nhiều hơn nhé. Sau đó, hãy để cho cây được thích ứng với môi trường, điều kiện sống mới. Tuyệt đối không nên di chuyển cây đến nên có ánh sáng quá nhiều một cách đột ngột. Điều này chỉ khiến cho hoa hồng bị sốc, tình trạng rụng lá ở hoa lại càng nghiêm trọng hơn mà thôi.

Hoa hồng bị rụng lá do thiếu nước hay mất nước

hoa hồng bị rụng lá

Ảnh minh họa

Nước đóng một vài trò hết sức quan trọng cho sự phát triển khỏe mạnh của hoa hồng. Nguyên nhân khiến hoa bị khô héo phổ biến, thường gặp nhất đó là do thiếu nước. Tình trạng hoa hồng bị rụng lá sẽ giúp cho nhu cầu sử dụng nước ở cây được thấp hơn. Chỉ có như thế thì cây mới tiếp tục sống được. Vì thế, xin bạn hãy nhớ rằng: Trong điều kiện thời tiết bình thường thì lượng nước tối thiểu mà bụi hồng cần phải tương ứng với độ cao từ 2.5 – 5cm trên mỗi tuần đấy nhé.

Tuy nhiên, nếu bạn vẫn tưới nước cho cây đầy đủ, đúng liều lượng thì hãy xem xét lại các yếu tố xung quanh, bên ngoài khác. Liệu có điều gì bất thường cho hoa hồng của bạn? Gần đây thời tiết có nóng hơn không? Gió mùa hoạt động của mạnh hơn không? Tại sao chúng tôi lại nói những điều này. Đó là bởi nước ta nằm ở trong khu vực bị ảnh hưởng bởi gió Lào cho nên mang khí hậu hơi khô nóng.  Đây có thể là nguyên nhân khiến cho độ ẩm ở hoa hồng bị thất thoát một cách nhanh chóng, dẫn đến tình trạng cây thiếu nước.

Có rất nhiều cách để ta cứu cây. Đơn giản nhất chỉ cần ngắt bỏ đi những chiếc lá vàng và rồi cung cấp, bổ sung thêm lượng nước tưới là được. Tuy nhiên cần phải chia nước thành nhiều lượng nhỏ bạn nhé. Vì khi ta tưới nhiều cùng một lúc thì khả năng cây bị sốc là rất lớn đấy. Làm như vậy chỉ khiến cây bị yếu thêm mà thôi!

Hoa hồng bị rụng lá không vì lý do gì cả

Đúng vậy, bạn không nghe nhầm đâu. Có một số trường hợp hoa hồng bị rụng lá nhưng không phải là bệnh. Bởi đơn giản là chúng chỉ đang bỏ đi những chiếc lá không cần thiết. Với cách này, cây hoa hồng có thể sắp đặt, phân phối lại nguồn năng lượng của nó một cách hiệu quả hơn đó nhé!

Kết luận

Trên đây là những chia sẻ của giathe.vn về nguyên nhân khiến cho hoa hồng bị rụng lá. Hi vọng bài viết này là bổ ích và có ý nghĩa với mọi người. Mong rằng chúng ta sẽ có được những chậu hồng xinh xắn, phát triển khỏe mạnh với những bông hoa rực rỡ nở tràn ngập trong khu vườn!

Tham khảo thêm tại đây

Kỹ thuật chăm sóc hoa hồng

Thay đất trồng hoa hồng