Ông cha ta có câu: “Nhất nước, nhà phân, tam cần, tứ giống”. Phân bón quả thực là một yếu tố quan trọng, cần thiết cho sự sinh trưởng, phát triển khỏe mạnh của cây trồng. Trong đó, phân bò là loại phân hữu cơ được đánh giá cao nhất với hàm lượng chất dinh dưỡng dồi dào. Đặc biệt là an toàn cho sức khỏe và thân thiện với môi trường. Tuy nhiên, phân chỉ phát huy tối ưu chất lượng, hiệu quả khi nhà vườn sử dụng đúng cách. Nếu không, nó sẽ mang đến những tác động xấu cho môi trường và cả cây trồng nữa. Một câu hỏi mà chúng tôi nhận được từ rất nhiều khách hàng đó là: Phân bò khô có tốt không? Vậy, hãy cùng giathe.vn khám phá, tìm hiểu rõ hơn vấn đề này trong bài viết nhé!

Phân bò khô có tốt không?

Phân bò khô có tốt không? - Chia sẻ kinh nghiệm cho nhà vườn

Phân bò khô có tốt không?

Trước tiên, ta cần hiểu phân bò khô là như thế nào? Hiểu đơn giản thì đây là loại phân bò đã được phơi khô và nó khác xa với phân bò đã qua xử lý. Khi chúng ta thay thế việc sử dụng phân bón hóa học bằng phân bò thì sẽ nhận được rất nhiều điều tuyệt vời. Một số người có hành vi lạm dụng phân bón hóa học trong nông nghiệp. Tuy nhiên, loại phân này chỉ mang đến hiệu quả trước mắt và để lại vô vàn những hậu quả nghiêm trọng về sau. Đó là ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng sức khỏe con người, chất lượng nông sản giảm sút và đất trồng bị thoái hóa.

Trong phân bò có chứa hàm lượng cao các chất hữu cơ. Nhờ vậy mà nó làm tăng khả năng giữ nước cũng như thấm nước. Đồng thời, việc trao đổi các cation cũng diễn ra nhanh chóng, thuận lợi. Sử dụng phân bò trong canh tác lâu dài sẽ giúp nhà vườn trong việc cải tạo đất trồng trở nên màu mỡ, tơi xốp. Hơn nữa còn tạo nên môi trường cho các vi sinh vật có lợi phát triển khỏe mạnh.

Về bảng thành phân thì phân bò có chứa các chất như K2O, P2O5 và N,.. Vì thế, khi ta biết cách sử dụng phân bò khoa học, hợp lý thì không chỉ gia tăng năng suất cây trồng mà còn giảm thiểu tối đa còn nguồn bệnh gây hại. Phải kể đến đó là vi khuẩn và nấm.

Những hạn chế của phân bò khô trong nông nghiệp

Phân bò khô có tốt không? - Chia sẻ kinh nghiệm cho nhà vườn

Những hạn chế của phân bò khô trong nông nghiệp

Suy cho cùng, phân bò khô chính là phân bón chưa qua quá trình xử lý các mầm bệnh. Vì thế không thể đảm bảo chắc chắn là chúng thực sự tốt. Bởi bất kể sản phẩm nào trong nông nghiệp cũng thế, khâu xử lý luôn đóng vai trò hết sức quan trọng. Chất lượng sản phẩm có tuyệt vời hay không là phải dựa trên công đoạn này. Vậy với phân bò thì sao? Nó có những hạn chế gì đối với đất và cây trồng? Không để mọi người phải đợi lâu, giathe.vn sẽ làm rõ ngay đây!

Phân bò khô giúp tạo điều kiện cho cỏ dại và bệnh hại phát triển

Về cơ bản, phân bò (phân chuồng) có chứa rất nhiều các chất dinh dưỡng. Vì thế, việc thu hút cỏ dại, nấm bệnh và vi khuẩn có hại cho cây trồng là điều đương nhiên. Do đó, việc xử lý phân bò trước khi sử dụng là được vô cùng cần thiết mà phân bò khô không có được điều đó. Điều này sẽ giúp tiệu diệt các mầm bệnh gây hại, hạn chế việc lây lan vi khuẩn qua không khí nhằm đảm bảo an toàn sức khỏe cho con người, cây trồng và một số các loài động vật khác.

Ngoài ra, thức ăn chính của bò là cỏ. Thế nên không tránh khỏi một vài trường hợp hạt cỏ vẫn chưa tieu hóa hết. Trong khi đó, bò lại có tính ngủ nghỉ lâu. Vậy nên chúng có thể nảy mầm một cách bất chợt trong phân bò. Như vậy thì nhà vườn phải mất khá nhiều thời gian nhổ cỏ, chăm sóc cây. Hoặc cũng có thể bọn chúng sẽ cạnh tranh chất dinh dưỡng đối với cây trồng.

Phân bò khô gây mất cân đối dinh dưỡng của đất trồng

  • Bón phân bò khô có thể khiến cho đất canh tác bị chua.
  • Cạnh tranh các chất dinh dưỡng với đất trồng.
  • Khi sử dụng quá nhiều phân bò khô đến độ thì sẽ khiến cho đất trồng bị nhiễm muối.

Phân bò khô khiến chất lượng nông sản giảm sút

Thực vậy. Một số trang trại hiện nay thường sử dụng thức ăn cho bò là nguồn thức ăn chứa các chất kích thích sinh trưởng, thuốc hoặc khoáng sinh. Thậm chí là có một số con bị bệnh. Tất cả phân bò nguy cơ cao có thể bị tàn dư các chất độc hại này. Vì thế, nếu không được xử lý kỹ càng, triệt để thì khi cây trồng hấp thụ sẽ khiến cho chất lượng, năng suất nông sản giảm sút. Thực trạng này khá phổ biến, vậy nên nhà vườn cần hết sức cẩn trọng!

Sau cùng, giathe.vn chúng tôi vẫn khuyến khích mọi người không nên sử dụng phân bò khô. Chúng ta chỉ nên sử dụng phân bò đã qua quá trình xử lý. Bởi có như vậy thì mới đảm bảo an toàn, chất lượng, hiệu quả cho canh tác nông nghiệp mới tăng cao. Đồng thời, cần biết sử dụng một cách đúng chuẩn, khoa học và hợp lý!

Trên đây là những chia sẻ của giathe.vn giúp mọi người trả lời câu hỏi: Phân bò khô có tốt không? Hi vọng bài viết này là bổ ích và có ý nghĩa cho tất cả mọi người, đặc biệt là những ai đang có ý định sử dụng phân bò, bón phân bò cho cây. Chúc thành công nhé!

Tham khảo thêm tại đây:

Phân hữu cơ cải tạo đất

Phân bò toàn tập