Xơ dừa chắc hẳn đã không còn xa lạ gì với những người thích trồng cây. Người ta dùng xơ dừa để trồng rau thủy canh, cây cảnh,… Nhưng có thể bạn chưa biết rằng chúng ta còn có thể trồng giá đỗ bằng xơ dừa đấy nhé! Hãy cùng giathe.vn hiểu rõ hơn về các bước trồng ngay dưới đây.

Bạn có thể dùng một chiếc rổ để trồng. Nếu muốn trồng với số lượng lớn hơn thì có thể dùng chậu trồng rau có kích thước lớn hơn. Cụ thể thì trồng trong một rổ nhỏ thì cần có 100gr đậu xanh. Còn trong chậu hoặc khay trồng rau thì cần đến 250gr đậu xanh.

Trồng giá đỗ bằng xơ dừa trong chậu lớn

Bước 1: Xử lý đậu xanh

Ngâm đậu xanh với tỉ lệ là 2 sôi 3 lạnh, tức 2 bát nước sôi + 3 bát nước thường. Cho đậu xanh vào ngâm trong nước đã pha khoảng 4 đến 6 tiếng. Sau khi đã ngâm được 4 – 6 tiếng thì đậu xanh đã nở ra. Ta tiến hành xả hết nước bẩn rồi lại cho nước sạch vào đậu để rửa. Nhớ khuấy đều và vò nhẹ một cách cẩn thận nhé. Thực hiện thay nước rồi rửa sạch như thế 2 lần cho đậu thật sạch.

Bước 3: Xử lý giá thể xơ dừa

Tiếp theo, chúng ta cần có giá thể xơ dừa đã qua xử lý. Các bạn có thể mua ở các địa điểm bán giá thể hoặc tự xử lý tại nhà. Xơ dừa là một loại giá thể trồng cây rau rất quen thuộc, chúng cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng và rất sạch sẽ.

Xơ dừa phải dùng loại đã qua xử lý mới trồng được. Bạn có thể mua ở tại các địa điểm bán giá thể hoặc tự đem xử lý ở nhà.

Bỏ xơ dừa đã qua xử lý vào chậu sau đó tưới nước cho ướt đều. Tiếp theo, chúng ta tiến hành vắt bớt nước và bỏ vào khay trồng rau. Chỉ nên vắt bớt một phần nước trong xơ dừa, vì chúng ta cần để một lượng nước vừa đủ để cây giá đỗ còn sử dụng sau này.

Xếp một lớp xơ dừa dày khoảng 4cm, sau đó chúng ta lấy tay nén chặt xuống.

Tham khảo thêm Các xử lý xơ dừa

Bước 4: Trải lớp lưới mùng

Sau khi xơ dừa đã được trải đều và nén chặt trên chậu trồng, chúng ta trải một lớp lưới mùng lên bề mặt xơ dừa và tưới nước cho ướt đều.

Bước 5: Tiến hành trồng đậu xanh

Sau khi đã chuẩn bị xong các bước xử lý đậu xanh và chậu trồng. Chúng ta tiến hành rải đậu xanh đã qua xử lý lên.

Lưu ý:

  • Trải đậu xanh cho đều khau trồng.
  • Loại bỏ các hạt đậu vỡ, thối hoặc có màu sắc khác thường.

Tiếp theo, chúng ta lấy một tấm lưới mùng trải lên trên. Sau đó, mình tiếp tục vắt xơ dừa và để lên trên lớp vải mùng. Sau đó dùng một miếng lót nhựa úp lên trên cùng. Dùng một viên gạch nén ở trên cùng. Càng nén chặt, giá đỗ của các bạn sẽ càng mập mạp hơn. Tiếp theo, dùng một chậu hoặc nia để úp lên trên cùng.

Lưu ý:

  • Lớp xơ dừa này các bạn vắt hơi khô hơn so với lớp để dưới đáy chậu.
  • Lớp xơ dừa trên này có 2 tác dụng chính: là giữ ẩm và giúp ánh sáng không bị lọt vào. Do đó, lớp xơ dừa bên trên không cần dày như lớp bên dưới, chỉ cần 1,5 đến 2cm.

1.2. Theo dõi giá đỗ

Giá đỗ 1 ngày tuổi

Giá đỗ 1 ngày tuổi đã bám rễ xuống phía dưới

Giá đỗ 2 ngày tuổi: Đã cao và mập hơn. Nếu các bạn ở vùng lạnh thì giá đỗ sẽ phát triển chậm hơn một chút.

Giá đỗ 3 ngày tuổi: Đã phát triển tốt hơn. Do có lớp lưới mùng ngăn cách nên giá đỗ rất sạch và trắng.

hu hoạch giá đỗ

Chúng ta tiến hành thu hoạch giá đỗ và tận hưởng thành quả thôi các bạn.

  1. Trồng giá đỗ với xơ dừa trong rổ nhựa

Do rổ của chúng ta có lỗ rất thưa, nên chúng ra lót một lớp vải mùng ở dưới đáy như hình bên dưới.

Sau đó mình cũng vắt bớt nước trong xơ dừa và bỏ vào rổ, lấy tay san đều và nén chặt xuống.

Chúng ta tiếp tục rải một lớp vải mùng ở bên trên và tười nước cho ướt đều.

Sau đó, chúng ta rải hạt đậu xanh đã qua xử lý. Chúng ta loại bỏ các hạt đậu bị hư hỏng và lấy một lớp vải mùng khác đậy vào.

Chúng ta lấy một túi nilon đen trùm kín và để vào nơi có ánh sáng yếu, tránh đặt nơi có ánh sáng mạnh, gần nơi cửa sổ.

Trên đây là hai cách trồng giá đỗ bằng xơ dừa vào rổ và chậu trồng rau thông minh rất dễ làm. Hy vọng sẽ giúp các bạn làm được những mẻ giá đỗ tươi ngon và bổ dưỡng cho cả gia đình nhé. Chúc các bạn thành công!

Các bạn cũng có thể quan tâm đến: