Phân trùn quế rất tốt cho cây trồng. Ngoài phân tươi thì người ta cũng sản xuất một loại phân khác từ trùn quế, đó là dịch trùn quế. Dịch trùn quế được xem là phân bón lá thế hệ mới cho cây cảnh, hoa màu. Dịch trùn quế có nhiều đặc điểm ưu việt hơn phân bón lá thông thường nên được rất nhiều người ưa chuộng. Bên cạnh đó, dịch trùn quế còn có nhiều ứng dụng trong các lĩnh vực như trồng trọt, thủy sản và chăn nuôi. Qua đó ta có thể thấy được rằng dịch giun quế không chỉ là loại phân bón lá bình thường mà còn rất hữu dụng trong nhiều lĩnh vực. Cụ thể được ứng dụng như thế nào, cùng tìm hiểu ứng dụng của dịch trùn quế nhé!

Ứng dụng của dịch trùn quế trong một số lĩnh vực: trồng trọt, thủy sản và chăn nuôi

ứng dụng của dịch trùn quế

Mới nghe qua thì có lẽ mọi người sẽ thắc mắc dịch trùn quế có phải là phân trùn quế hay không. Thật ra dịch trùn quế được làm từ phân trùn quế tươi. Qua quá trình thủy phân phân tươi bằng enzym để tạo ra dịch trùn quế. Loại dịch trùn quế này thường được sử dụng để làm phân bón lá cho các loại cây. Thành phần chủ yếu của chúng là axid amin, trung vi lượng và hệ vi sinh vật. Việc sản xuất loại dịch này đã giúp khắc phục được một số khó khăn của phân trùn tươi như bảo quản, sử dụng và thương mại hóa. Vậy dịch trùn quế có những ứng dụng gì trong trồng trọt, thủy sản và chăn nuôi?

Ứng dụng của dịch trùn quế trong trồng trọt

Nói đến ứng dụng quan trọng nhất của dịch trùn thì phải nói đến lĩnh vực trồng trọt. Đây là loại phân bón lá rất tốt cho cây và được sử dụng nhiều. Dùng loại dịch này bón cho cây vừa giúp cây phát triển tốt, tăng năng suất vừa hạn chế bệnh tật. Đặc biệt sử dụng loại dịch này cho kiểng lá sẽ giúp phát triển bộ lá, ra lá rất to và đẹp. Dịch trùn quế có tác dụng cung cấp dinh dưỡng cho cây thông qua lá. Đồng thời cung cấp acid amin giúp cây mạnh khỏe, tăng sức đề kháng. Dịch trùn đem tưới cho rau sạch, một số cây ăn quả còn làm tăng vị ngon, ngọt. Để sử dụng loại phân này ta phải pha loãng chúng với nước.

Hướng dẫn sử dụng dịch trùn quế hiệu quả:

  • Cây hoa, kiểng lá: Pha dịch trùn quế với liều lượng 10 – 15ml và 8l nước đối với cây trưởng thành. Còn với cây con sử dụng 3 -7ml hòa với 8l nước. Tưới dịch trùn quế với số lần 1 – 2 lần/ tuần lúc. Chỉ nên tưới cho cây lúc trời râm hay nắng nhẹ. Lưu ý không sử dụng khi hoa đang nở.
  • Cây rau: Pha 10 – 15ml dịch trùn cùng với 8l nước. Tưới cho rau khoảng 2 – 3 lần trong một vụ. Không nên sử dụng trước khi thu hoạch khoảng 10 ngày đến 15 ngày.
  • Cây ăn quả, cây công nghiệp: Pha loãng 10 – 15ml dịch với 8l nước. Phun 3 – 4 lần/ vụ. Sử dụng cho các giai đoạn: sau tỉa cành tạo tán, đâm tược, ra mầm hoa, sau ra trái non.

Ứng dụng trong thủy sản

Không chỉ sử dụng làm phân bón cho trồng trọt. Loại phân bón này còn có nhiều công dụng trong thủy sản. Dịch trùn quế sử dụng trong thủy sản với vai trò cung cấp thức ăn cho tôm cá trong giai đoạn ấu trùng. Loại dịch này còn có tác dụng hồi phục sức khỏe cho tôm cá sau dịch bệnh. Dịch trùn quế chứa nhiều đạm giúp thủy sản phát triển, giảm hệ số thức ăn. Ngoài ra dịch trùn còn tạo môi trường sạch sẽ cho thủy sản phát triển. Hạn chế các loại khuẩn như Vibrio sp.

Ứng dụng trong chăn nuôi

Ngoài trồng trọt, thủy sản, dịch trùn còn rất hữu ích trong chăn nuôi. Dịch trùn giúp bổ sung dinh dưỡng thiết yếu cho vật nuôi. Có tác dụng giúp vật nuôi ăn nhiều, mau lớn. Đồng thời tăng sức đề kháng, tăng sức chống chọi bệnh tật nhất là trong mùa mưa. Sử dụng bằng cách trộn cho gia cầm uống hoặc trộn với thức ăn. Sử dụng cho ăn hằng ngày giúp gia cầm mau lớn, khỏe mạnh.

Trên đây là một số ứng dụng của dịch trùn quế. Dịch trùn quế ngoài sử dụng như phân bón lá cho cây trồng thì còn được sử dụng để bổ sung dinh dưỡng cho thủy sản, gia cầm. Mong rằng thông tin trên sẽ bổ ích với bạn!

Xem thêm: Công dụng của dịch trùn quế