Một bữa cơm cùng rau muống đạm bạc, dân dã thế thôi nhưng lại ngon hơn cả sơn hào hải vị. Rau muống là món ăn quen thuộc của người Việt Nam. Loại rau này có thể chế biến ra nhiều món bất hủ như rau muống xào tỏi, canh rau muống… khiến bao người con đất Việt nhớ nhung. Không chỉ vậy rau muống còn chứa nhiều canxi, vitamin tốt cho sức khỏe. Tin vui cho những ai yêu quý món rau muống này thì rau hoàn toàn có thể tự trồng tại nhà cực dễ. Đặc biệt trồng rau muống bằng phân trùn quế sẽ giúp rau ngọt hơn, ngon hơn và hơn cả là an toàn cho sức khỏe.

Công dụng của phân trùn quế trồng rau muống

Phân trùn quế

“Anh đi anh nhớ quê nhà/Nhớ canh rau muống, nhớ cà dầm tương”, rau muống từ lâu đã là món ăn gắn liền với cuộc sống của bao người Việt. Chỉ là một loại rau làm ra món ăn dân dã, mộc mạc nhưng lại rất tốt cho sức khỏe. Rau muống thì có lẽ ai cũng đã biết, đã từng ăn. Nhưng cách trồng rau muống tại nhà thì không phải ai cũng nắm rõ. Trồng rau quan trọng nhất là phải sử dụng phân sạch. Sử dụng các loại phân hữu cơ tự nhiên thì mới đảm bảo an toàn khi sử dụng. Và sự lựa chọn số 1 đó chính là phân trùn quế. Phân trùn quế hoàn toàn hữu cơ trồng rau muống vừa an toàn vừa hiệu quả.

Phân trùn quế chứa nhiều chất dinh dưỡng và khoáng chất tốt cho cây. Đặc biệt các chất dinh dưỡng ở dưới dạng mà cây rất dễ hấp thu. Sử dụng phân trùn quế giúp kích thích rau sinh trưởng, tăng đề kháng, chống chọi với sâu bệnh. Rau sạch khi bón phân trùn quế sẽ thơm ngon hơn khi sử dụng các loại phân khác. Ngoài ra phân giun quế không mùi hôi, không độc hại nên rất thoải mái khi sử dụng. Vì vậy nếu muốn trồng rau sạch tại nhà đặc biệt là cây rau muống. Thì hãy sử dụng phân trùn quế để trộn đất hoặc bón định kỳ cho rau nhà bạn nhé! Còn cách trồng rau muống bằng phân trùn quế, mọi người hãy tìm hiểu chi tiết ngay dưới đây.

Cách trồng rau muống bằng phân trùn quế

trộn đất trồng rau bằng phân trùn quế

  • Trộn đất trồng rau: Rau muống phát triển tốt trong môi trường đất tơi xốp, giàu dinh dưỡng, có độ ẩm cao. Vì vậy mọi người nên phối trộn đất theo tỉ lệ 2 đất:1 phân trùn quế. Như vậy thì đất sẽ rất giàu dinh dưỡng, tơi xốp. Tạo điều kiện phát triển tốt nhất cho cây rau muống.
  • Chuẩn bị dụng cụ: Trồng rau muống trong thùng xốp hoặc khay nhựa đều được. Nên sử dụng thùng xốp sâu 25 – 30cm và rộng 40cm. Đục lỗ dưới thùng xốp để tăng cường thoát nước cho cây.
    Tuyển chọn cành giống: Chọn cành giống để thực hiện giâm cành bằng cách mua rau muống ở ngoài. Sau đó chọn ra những cành phù hợp: không quá già cũng không quá non, ít sâu bệnh, cành có chạc hình chữ y. Chọn xong thì ngắt hết lá trên cành rồi đem đi trồng.
  • Tiến hành trồng: Sau khi chuẩn bị đất, thùng xốp và cành giống thì tiến hành trồng rau muống. Đầu tiên cho đất vào thùng xốp. Sau đó tạo lỗ nhỏ trên đất rồi trồng rau muống lên, sau đó lấp đất cho rau đứng thẳng. Tiếp tục trồng thành hàng, mỗi cành cách nhau 10 – 15cm.
  • Bón phân trùn quế: Nên bón phân hữu cơ như phân trùn quế cho rau. Rải phân lên bề mặt đất dày 2cm. Không nên bón phân trước 7 – 10 ngày thu hoạch.
  • Chăm sóc khác: Khi trồng được 7 ngày thì tiến hành phun sương 2 lần/ngày vào sáng và chiều. Nên tạo điều kiện cho rau phát triển ở nơi có đủ ánh sáng, che mưa che nắng gắt cho rau. Thường xuyên kiểm tra và phòng ngừa sâu bệnh cho rau muống.
  • Thu hoạch: Sau 3 – 6 tuần là có thể thu hoạch. Thu hoạch bằng cách cắt rau muống và chừa 3 – 5cm ở phần gốc để rau tiếp tục sinh trưởng.

Lời kết

Rau muống đem đến những bữa ăn đơn giản nhưng vô cùng chất lượng. Học cách trồng rau muống trên để có được nguyên liệu ngon và bổ dưỡng cho gia đình! Đặc biệt nên sử dụng phân trùn quế để trộn đất hoặc bón cho cây. Phân trùn quế có nhiều công dụng rất tốt cho đất và rau muống của bạn.

Xem thêm: