Trồng hoa lan là thú vui của nhiều người. Trồng hoa không chỉ để trang trí nhà cửa thêm đẹp mà còn thư giãn tinh thần, tu dưỡng tâm trí. Trồng lan có lẽ đã quá quen thuộc với nhiều người nhưng cách chăm sóc chuẩn xác không phải ai cũng biết. Để có một chậu lan đẹp, ngoài đáp ứng các yếu tố nước, nhiệt độ, phân bón thì còn cần phải chọn giá thể sao cho phù hợp. Nhiều loại giá thể được sử dụng để trồng lan như dớn, vỏ thông, viên đất nung,…Trong bài viết dưới đây, chúng tôi sẽ giới thiệu cho mọi người về viên đất nung trồng lan – loại giá thể được ưa chuộng nhất hiện nay.

Tại sao nên sử dụng viên đất nung trồng lan?

Viên đất nung trồng lan

Viên đất nung

Nói đến các giá thể ưu việt để trồng lan thì không thể thiếu viên đất nung. Viên đất nung ( sỏi nhẹ) đáp ứng được các tiêu chí an toàn, sạch, cung cấp đủ nước cho hoa lan. Sỏi trồng cây có rất nhiều ưu điểm mà ta không ngờ tới. Cụ thể là:

  • Viên đất nung rất nhẹ: Đất nung có trọng lượng khá là nhẹ nên giúp giảm trọng lượng khi trồng lan trên giàn.
  • Tác dụng giữ nước tốt: Nhờ cấu tạo xốp thành nhiều lớp mà đất nung giữ nước rất tốt. Chỉ cần viên đất nung ngậm no nước thì ta có thể không tưới nước 2 – 3 ngày mà cây không bị ảnh hưởng.
  • Có pH trung tính: Viên đất nung có độ pH trung tính, tạo điều kiện lí tưởng cho cây phát triển. Độ pH của giá thể luôn ổn định mà không chịu sự ảnh hưởng của tác động bên ngoài.
  • Giúp cây luôn thông thoáng: Vì sỏi nhẹ khi xếp cạnh nhau sẽ tạo ra khe hở giúp rễ luôn thông thoáng. Nhờ đó giúp cây thoát nước tốt hơn, hạn chế các mầm bệnh.
  • Có thể tái sử dụng: Sỏi nhẹ có ưu điểm lớn là siêu bền và có thể tái sử dụng nhiều lần. Khi sử dụng viên đất nung trồng lan ta chỉ mua 1 lần nhưng có thể dùng trong vài năm hoặc thậm chí là vĩnh viễn.
  • Vô trùng: Vì được nung ở nhiệt độ cao nên viên đất nung được đảm bảo sạch, không chứa vi khuẩn và mầm bệnh.
  • Dễ dàng thay chậu: Việc thay chậu sẽ dễ dàng hơn khi sử dụng sỏi nhẹ trồng cây. Khi ta sử dụng sỏi nhẹ, rễ sẽ bám chặt vào giá thể đất nung. Do đó ta chỉ cần lấy ra là cả cây và giá thể đều rời khỏi chậu.

Cách sử dụng viên đất nung trồng lan

Cây lan đẹp

Trồng lan bằng viên đất nung

Xử lý viên đất nung trồng lan

Tại sao ta phải xử lý viên đất nung trước khi trồng lan? Bởi vì lúc mua về viên đất nung chưa được ngậm no nước, chưa thể mang đi trồng được. Do vậy chúng ta nên xử lý bằng cách ngâm đất nung trong nước cho chúng ngậm no nước. Còn nếu sử dụng lại sỏi nhẹ trồng cây, ta cần xử lý phức tạp hơn bằng cách rửa sạch với nước. Sau đó đem đất nung đi đun sôi trong 10 phút. Kế tiếp đem ngâm với thuốc diệt nấm benkona trong 10 phút nữa. Hoàn thành các bước trên là có thể sử dụng đất nung trồng lan rồi đó!

Chuẩn bị nguyên liệu trồng lan

Đầu tiên ta phải chọn chậu trồng. Đối với vật liệu của chậu thì ta có thể sử dụng chậu nhựa, sứ, thủy tinh,… đều được. Chậu phải kín và không có lỗ thoát nước. Để phù hợp với nhiều loại lan và để cây phát triển nhanh hơn thì ta nên chọn chậu lớn. Sau đó cần chuẩn bị nước tưới, có thể sử dụng nước máy, nước mưa hay nước giếng.

Lan thích hợp với các loại phân bón hoặc phân tan chậm đặt vào chậu. Viên đất nung trồng lan có nhiều kích thước. Đối với lan to, tuổi đời lâu năm, rễ lớn thì nên chọn sỏi nhẹ size 10 – 20 mm. Còn kích thước nhỏ hơn thì phù hợp cho các loại lan dáng nhỏ, thấp.

Hướng dẫn trồng lan bằng sỏi nhẹ trồng cây

Sau khi chuẩn bị các nguyên liệu như chậu, cây, đất nung thì ta tiến hành trồng lan vào chậu. Đầu tiên cho một ít sỏi nhẹ vào chậu, cho cây lan vào cho phần rễ nằm trong chậu và phần cây nằm giữa chậu. Tiếp tục cho viên đất nung vào, chú ý vừa cho đất nung vừa lắc nhẹ để giá thể đều và khít nhau hơn. Khi cho đất nung vào chậu tuyệt đối không ấn mạnh vì sẽ làm hỏng rễ. Hoàn thành xong là có thể tưới nước cho lan và đặt chậu ở vị trí mình muốn.

Chăm sóc cây lan như thế nào?

Hoa lan

Chăm sóc cây lan

Đặt ở vị trí thích hợp là một cách chăm sóc lan tốt nhất. Tùy theo đặc điểm từng loại mà đặt ở nơi có nhiều ánh sáng hay không. Ngoài ra thường xuyên theo dõi độ ẩm của đất nung. Khi sỏi nhẹ thiếu nước thì nên bổ sung nước ngay. Sau thời gian 2 – 3 tháng là lan đã phát triển mạnh. Khi đó rễ sẽ mọc len lỏi giữa các viên đất nung một cách cứng cáp. Bên cạnh đó nên bón phân qua lá hoặc bón phân tan chậm để bổ sung dinh dưỡng thiết yếu cho cây.

Trên đây là cách sử dụng viên đất nung trồng lan hiệu quả. Chúc hội chơi lan thành công và sở hữu cho mình chậu lan đẹp và hoàn hảo nhất.

Xem thêm:

Giá thể trồng lan Eco One

150.000

Giá thể trồng lan Eco one

  • Cây luôn có đủ dinh dưỡng trong quá trình phát triển.
  • Kích & nuôi dưỡng mầm, chồi. Dưỡng hoa, dưỡng lá.
  • Kích rễ phát triển mà không dùng phytohoocmon – không gây ức chế, làm thui chột mầm, chồi.
  • Kháng lại nhiều loại nấm, vi sinh vật hại rễ cây.
  • Thoáng khí nhưng vẫn giữ ẩm cực tốt.
  • Bao 10dm3 ( ~ 2.8kg )
Shop giathe.vn
Số 146. đường 79, Phường Tân Quy, Quận 7, Tp. HCM
Sdt liên hệ: 0345 791 468

Giá thể xơ dừa trộn sẵn Tropicoco 10 lít

35.000
Giá thể xơ dừa trộn sẵn Tropicoco mang đến cho người dùng và cây trồng Sự tiện lợi - An toàn; Phù hợp với hầu hết các loại cây trồng; Linh động trong ứng dụng (có thể dùng trực tiếp hoặc phối trộn với các loại đất khác). Sản phẩm xơ dừa Tropicoco được sản xuất tại Bến tre, đang được xuất khẩu đi Mỹ - Nhật - Canada - Úc... Thể tích: 10lít Kích thước bao: 29*27*6 (5 lít x 2 bịch = 10 lít (10dm3) Chúng tôi có 04 công thức phù hợp cho [CT1] Gieo hạt - rau mầm; [CT2] Rau ăn lá; [CT3] Cây thân leo củ quả; [CT4] Giá thể trồng Hoa lan. Vui lòng lựa chọn công thức bên dưới khi mua sản phẩm! Bấm "Thêm vào giỏ hàng" để đặt mua sản phẩm, hoặc mua hàng trực tiếp tại các địa điểm sau:
Shop giathe.vn
Số 146. Đường 79, Phường Tân Quy, Quận 7, Tp. HCM
ĐT/Zalo: 0345 791 468

Viên đất nung (sỏi nhẹ)

30.00035.000
Đặc điểm:  Sản phẩm viên đất nung (sỏi nhẹ) được sản xuất từ đất tự nhiên nung đến 1200°C, với cấu trúc lỗ xốp có khả năng thoáng khí và giúp bộ rễ cây phát triển. Bên cạnh đó, sản phẩm viên đất nung chứa các dinh dưỡng thiết yếu để cây trồng sinh trưởng phát triển một cách tốt nhất. Ứng dụng: Làm giá thể trồng hoa lan | Trộn cùng đất trồng | Phủ mặt chậu trồng, phủ nền Thông số: Kích thước 10mm – 20 mm. Quy cách: Túi 5dm3

Trả lời