Ông cha đã xưa đã có câu: “Đất sống – Cây khỏe”. Đất trồng là một yếu tố quan trọng được ưu tiên bảo vệ, chăm sóc hàng đầu trong nông nghiệp. Bởi lẽ, chỉ khi đất canh tác màu mỡ, giàu dưỡng chất thì cây mới sinh trưởng, phát triển tốt. Nhưng nếu đất gặp tình trạng thoái hóa, bạc màu thì chất lượng, sản lượng nông nghiệp sẽ giảm sút. Chính vì vậy, bà con nông dân cần hướng đến cải tạo đất trồng hợp lý. Điều này sẽ giúp chúng ta có thể khai thác triệt để lợi ích của đất trồng cho ngành nông nghiệp. Trong bài viết này, Giá Thể sẽ chia sẻ các cách cải tạo đất hiệu quả mà bà con nông dân cần biết nhé!

Bảo vệ nguồn dinh dưỡng có trong đất trồng

Các cách cải tạo đất hiệu quả mà bà con nông dân cần biết

Bảo vệ nguồn dinh dưỡng có trong đất trồng

Đất trồng là nơi chứa các giá trị dinh dưỡng để cung cấp cho tự nhiên. Vì thế, trước khi cải tạo đất, có một điều quan trọng mà ta cần quan tâm. Đó chính là làm sao để bảo vệ chất lượng đất trồng? Thông thường, các dưỡng chất trong đất sẽ gồm các khoáng vô cơ, khoáng hữu cơ. Ngoài ra còn có cả các chất hữu cơ nữa. Chúng sẽ kết hợp cùng nước, không khí và vi sinh vật. Từ đó tạo nên sự đa dạng các nguyên tố dinh dưỡng khác như photpho, nitơ, kali,… Những nguyên tố ấy có thể tăng thêm, hoặc giảm bớt đều được. Tuy nhiên, quyết định sự thay đổi đó có liên quan đến tác động của con người cùng với quá trình phát triển của đất.

Tiến hành cải tạo đất chính là thay đổi đất trồng theo hướng tích cực, có lợi. Đồng thời, đây cũng là cách để cải tạo môi trường sống cho các vi sinh vật có lợi sinh trưởng và phát triển. Mảnh đất trồng tươi tốt, màu mỡ sẽ giúp cung cấp khả năng sản xuất nông nghiệp hiệu quả. Ngày nay, một phương pháp rất phổ biến nhằm để đảm bảo, duy trì các giá trị dinh dưỡng trong đất đấy chính là giữ nguyên cấu trúc đất trồng.

Ngoài ra, đối với canh tác gieo trồng, bà con còn có thể áp dụng các biện pháp khác mà cũng rất hiệu quả. Hãy thay thế việc đào lấp những hố sâu thành đào lấp các hố nhỏ. Đây chính là cách để giúp lưu giữ các liên kết dưỡng chất trong đất một cách bền chặt hơn đấy nhé!

Khuyến khích, cung cấp sự đa dạng đất trồng

Đặc điểm hình thái đất trồng được phân tầng theo một cấu trúc tự nhiên, bao gồm:

  • Tầng trên cùng sẽ là thảm mục cùng với rễ cỏ.
  • Tiếp đến là mùn thường chứa rất nhiều dưỡng chất cũng như các chất hữu cơ trong đất.
  • Tầng thứ ba hay còn được gọi là tầng rửa trôi. Ở tầng này, các vật chất sẽ biến đổi một cách đa dạng từ lớp trên.
  • Tầng tích tụ là tầng chứa các lớp hạt đất sét và các chất hòa tan.
  • Hai tầng cuối cùng chính là tầng đá mẹ và tầng đá gốc.

Bởi chính đặc trưng vô cùng phong phú này của thổ nhưỡng sẽ giúp cung cấp một lượng lớn các chất dinh dưỡng để duy trì sự sống của thực vật cũng như cho con người. Vì vậy, việc bảo vệ tính đa dạng trong đất càng phải được ưu tiên, nâng cao hơn nữa. Mọi người sẽ nghĩ thực hiện điều này là khó. Thế nhưng nó lại rất đơn giản mà thôi. Chỉ cần chúng ta hãy giữ nguyên quá trình phát triển tự nhiên của đất từng hoặc đất không sử dụng. Sau đó, tiến hành phối hợp trồng trọt và chăm sóc thảm thực vật trong sân vườn. Một thảm thực vật đa dạng với hoa quả, rau tươi, các loài thảo mộc,… Đây là cách đơn giản, hiệu quả nhất để góp phần tạo nên sự đa dạng đất trồng.

Từ đó, nguồn thổ nhưỡng sẽ được cải tạo một cách vững bền. Thực vật cũng như con người chúng ta sẽ có một đời sống an toàn và lành mạnh!

Hãy phủ xanh màu đất

Các cách cải tạo đất hiệu quả mà bà con nông dân cần biết

Hãy phủ xanh màu đất

Tất nhiên rồi! Cách cải tạo đất tối ưu nhất chính là trồng cây. Đây là biện pháp quan trọng mà tất cả bà con nông dân đều nên áp dụng. Phủ xanh đất trống chính là cách đề giúp đẩy mạnh việc khôi phục chất dinh dưỡng có trong lòng đất. Khả năng sinh sôi, phát triển của các loài cây sẽ thúc đẩy các quá trình trao đổi chất trong đất cùng nước, không khí,.. diễn ra một cách nhanh hơn, nhiều hơn đáng kể.

Bên cạnh đó, ta cũng có thể trồng các loài cây che phủ, đơn giản nhất là các loài cỏ dại. Trồng cỏ dại phía trên bề mặt đất sẽ góp phần giúp nuôi dưỡng các vi sinh vật trong đất rất hiệu quả! Thế nhưng, chúng ta không thể thực hiện cách cải tạo đất này qua loa, sơ sài. Trước hết, bà con cần phải xem xét mục đích, nhu cầu sử dụng đất của mình. Sau đó ta mới tiến hành đề ra phương án phủ xanh màu đất một cách khoa học và hợp lý nhé!

Kết luận

Có thể nói trên đây là 3 cách cải tạo đất hiêu quả nhất trong nông nghiệp trồng trọt. Bất kể bà con áp dụng cách nào đều cũng rất tốt. Tuy nhiên, muốn có kết quả tốt nhất cho phát triển năng suất, chất lượng cây trồng, ta phải xem xét điều kiện cũng như tình hình đất trồng của mình một cách kỹ lưỡng. Bởi vì đất là một tài sản lớn mà mẹ thiên nhiên đã ban tặng cho con người. Vì thế, ta cần phải ra sức tận dụng, khác thác, phát triển nó để giúp cuộc sống ngày càng tốt đẹp hơn! Hi vọng những thông tin trên đây là có ích và ý nghĩa đối với mọi người! Chúc thành công nhé!

Tham khảo thêm:

Tại sao cần phải cải tạo đất trồng?

Cách cải tạo đất khô cằn hiệu quả cho bà con

Những loại cây cải tạo đất

Phương pháp cải tạo đất trồng rau hiệu quả