Trồng cây nội thất hiện nay đang được mọi người cực kỳ quan tâm và ưa chuộng. Trưng kiểng lá trong gia đình mang đến một sắc xanh hi vọng, tràn đầy nhựa sống. Không gian gia đình thoáng đãng, thoải mái là môi trường lý tưởng để mọi người sáng tạo, làm việc có hiệu quả. Tuy nhiên không phải ai cũng có thể thành công với mô hình này ngay từ những lần đầu tiên. Ta phải đối mặt với một thách thức lớn đó là chuẩn bị đất trồng cây nội thất và cây trong chậu. Vậy, hãy đừng bỏ qua bài viết này, nó sẽ rất có ích cho bạn trong chủ đề này đấy.

Giới thiệu đất trộn hữu cơ – Đất trồng cây nội thất và cây trong chậu

Đất trộn hữu cơ - Đất trồng cây nội thất và cây trong chậu 1

Giới thiệu đất trộn hữu cơ – Đất trồng cây nội thất và cây trong chậu

Nếu bạn là người yêu cây, mê cây, đang có ý định trồng cây nội thất thì chắc chắn không thể bỏ qua bài viết này của chúng tôi. Đã là người yêu thích việc trồng cây, nhất định bạn phải có nhiều kiến thức về đất trồng. Đây là nguồn nuôi cây sinh trưởng và phát triển xanh tốt, khỏe mạnh. Đất cần tập hợp đầy đủ nhiều yếu tố, tiêu chí để có thể cung cấp cho cây nội thất trong một thời gian dài. Có thể là nhiều năm, bởi chúng ta không muốn phải thay đất quá nhiều lần. Và trên thực tế, chỉ một vài sản phẩm đất đống báo có thể thực hiện tốt vai trò này. Sau đây sẽ là lý do.

Bản chất của đất trộn hữu cơ – Đất trồng cây nội thất và cây trong chậu

Hiện nay, hầu hết những loại potting mix hay chính là đất trộn hữu cơ sẽ có sự tham gia của các giá thể ưu Việt. Phải kể đến đó là xơ dừa, tro trấu, than bùn. Chúng có thể được điều chỉnh mức pH bằng nguyên liệu đá vôi. Hỗn hợp đất trồng cây nội thất này nhìn chung sẽ có khá nhiều mùn, thường được tăng cường bổ sung dinh dưỡng bằng phân bón. Tiêu biểu là phân bò hay một vài phân hữu cơ – vô cơ an toàn, thân thiện với môi trường. Hoặc cũng có thể là tinh thể giữ nước, những đá khoáng có tác dụng làm tơi xốp đất như là đá trân châu Perlite, đá Vermiculite.

Thế nhưng, chỉ với những ai đã có kinh nghiệm làm vườn lâu dài thì mới nhận ra được điều quan trọng. Đó là cây nội thất hiếm khi phát triển mạnh mẽ trong những hỗn hợp đất trộn này quá lâu. Mà thay vài đó thì chỉ sau một đến hai mùa sinh trưởng, cây sẽ có hiện tượng kém phát triển dần. Không còn tràn đầy sức sống hay rực rỡ như ban đầu nữa. Còn với các sản phẩm đất đóng bao khác, kém uy tín thì trường hợp may mắn, cây sống khoảng chừng vài tháng.

Giải thích nguyên nhân

Chúng ta hoàn toàn có thể giải thích điều này một cách dễ dàng. Đó là do các sản phẩm đất trộn sẵn được làm từ than bùn, nó thực sự không phải được thiết kế cho mục đích sử dụng lâu dài. Chúng đơn giản được tạo ra để giúp thuận tiện hơn cho công tác đóng bao, vận chuyển. Nhà sản xuất dễ dàng đóng gói hơn. Vấn đề nằm ở chỗ than bùn là chất phân hủy khá nhanh chóng.

Và giống như nhiều chất hữu cơ khác, đất trồng đều phân hủy theo thời gian. Nhưng than bùn lại có thời gian nhanh hơn nhiều. Đất trồng cây nội thất và cây trong chậu làm từ than bùn sẽ trở nên nhão trong chỉ một vài năm. Hơn nữa, một số sản phẩm thì trở thành hỗn hợp đặc sệt, kém chất lượng.

Hướng dẫn cách cải tạo đất trộn hữu cơ – Đất trồng cây trong chậu và cây nội thất

Đất trộn hữu cơ - Đất trồng cây nội thất và cây trong chậu 2

Hướng dẫn cách cải tạo đất trộn hữu cơ

Công tác cải tạo đất trồng cây kiểng, cây nội thất luôn là một câu hỏi lớn với những tín đồ yêu cây xanh. Đặc biệt là cây xanh cảnh quan, cây nội thất và cả cây trồng trong chậu. Vậy không để bạn phải đợi lâu, chúng tôi sẽ bật mí ngay đây.

  • Xử lý đất trồng hàng tháng. Bạn hãy mang cây đi rửa, xối kỹ đất đai để rửa đi lượng muối bẩn, độc hại đang tích tụ
  • Cải thiện chất lượng đóng bao: Đây là cách cải tạo đơn giản nhưng không mang tính chất lâu dài. Hãy trộn thêm một vài nắm đá Perlite. Đá khoáng này có công dụng làm chậm lại tốc độ than bùn phân hủy. Bên cạnh đó làm gia tăng độ thoáng khí của đất trồng.
  • Thay đất trồng cây nội thất và cây trong chậu hàng năm. Đây là cách thực hiện đơn giản, hiệu quả. Hãy đặt lợi ích của cây xanh lên đầu để có được những chậu kiểng khỏe mạnh, xanh tốt nhé.
  • Bấc chậu trồng. Phương pháp này hiểu như sau, ta chèn bấc qua một lỗ thoát nước bên dưới đáy chậu. Điều này không có hiệu quả với tình trạng đất nén chặt. Tuy nhiên sẽ giúp làm trôi đi lượng nước đang dư thừa trong chậu kiểng. Từ đó gia tăng khả năng thoát nước, hạn chế và ngăn ngừa khả năng cây thối rễ, chết.

Kết luận

Và trên đây là toàn bộ chia sẻ của giathe.vn về đất trộn hữu cơ. Hi vọng bài viết này là bổ ích và có ý nghĩa với mọi người. Cuối cùng, xin cám ơn và chúc thành công nhé.

Xem thêm:

Chọn mua đất trồng cây nội thất tốt nhất cho nhà vườn

Hướng dẫn cải tạo đất trồng cây nội thất tốt nhất