Mô hình trồng cây nội thất hiện nay đang rất phổ biến và được nhiều người ưa chuộng. Trưng cây xanh trong nhà mang đến một nguồn năng lượng sống tích cực và mới mẻ. Mọi người có thêm nhiều cảm hứng để sáng tạo, làm việc có hiệu quả. Bên cạnh đó thì màu xanh của cây cối còn tạo cảm giác gần gũi, hòa quyện với thiên nhiên, tạo sự kết nối giữa con người và thế giới tuyệt đẹp. Thế nhưng một số người mới bắt đầu còn gặp nhiều khó khăn trong khâu chọn giá thể và đất trồng cây nội thất. Vậy đừng bỏ lỡ bài viết này bởi nó sẽ giúp bạn có hướng đi đúng đắn nhất.

Đôi nét về trồng cây nội thất

Giá thể và đất trồng cây nội thất lý tưởng cho nhà vườn 1

Đôi nét về trồng cây nội thất

Nếu bạn là tín đồ của những dòng cây nội thất, kiểng lá hay Monstera thì nhất định không thể bỏ qua chủ đề được quan tâm hàng đầu này. Với kinh nghiệm làm vườn lâu năm, chúng tôi nhận thấy dòng kiểng lá có nhiều đặc điểm sinh trưởng và phát triển khác biệt. Càng đặc biệt hơn khi được trồng trong chậu trồng, không gian kín và bị bó hẹp. Nguồn dinh dưỡng nuôi cây sẽ bị giới hạn ở một mức cho phép. Chính vì vậy mà khâu chuẩn bị giá thể và đất trồng cây phải đạt hiệu quả tối ưu. Đảm bảo cho các chất trồng trộn nên hỗn hợp tơi xốp, có khả năng thoát nước, giữ ẩm và nguồn dưỡng chất dồi dào.

Trong số tất cả những loài cây nội thất thì Monstera được yêu thích nhất. Dòng này tuy vừa mới du nhập vào thị trường Việt Nam chưa lâu nhưng lại thu hút đông đảo người quý mến. Bởi sở hữu một nét đẹp độc đáo, khác biệt cùng vô vàn ý nghĩa phong thủy sâu sắc cho gia đình. Trưng Monstera còn thể hiện sự sang trọng và quý phái. Giá thành của Monstera sẽ giao động theo nhiều mức khác nhau, tùy vào các tên, họ cây riêng biệt. Vì thế gia chủ có thể thoải mái lựa chọn sao cho đáp ứng tốt tiêu chí, điều kiện mà mình hướng đến.

Các loại giá thể và đất trồng cây nội thất tốt nhất cho nhà vườn

Xơ dừa đã qua xử lý chát

Giá thể và đất trồng cây nội thất lý tưởng cho nhà vườn 2

Xơ dừa đã qua xử lý chát

Giá thể trồng cây nội thất đầu tiên phải kể đến đó là xơ dừa. Xơ dừa được đánh giá là hội tụ đầy đủ những yếu tố như thoáng xốp và giữ ẩm tốt. Cực kỳ thích hợp và lý tưởng cho dòng cây nội thất mà mọi người đang hướng đến. Trên thực tế, xơ dừa là nguyên liệu tự nhiên sẵn có. Giá thành của chất trồng này rẻ, phù hợp với nhiều đối tượng khách hàng nên nó trở thành loại giá thể hữu ích thay thế cho đất trồng. Có chức năng chính là dự trữ nước tưới, gia tăng  độ ẩm, giữ nhiệt. Đồng thời còn hỗ trợ cho quá trình trao đổi không khí diễn ra thuận lợi giữa rễ cây và môi trường.

Trấu hun – Tro trấu

Giá thể tiếp theo đó là trấu hun hay tro trấu. Trong chất trồng này có một lượng khoáng chất đặc biệt tốt cho cây nội thất. Bên cạnh đó là tỷ lệ phân lân khá lớn. Một đặc điểm hết sức tuyệt vời và ý nghĩa đấy là tính trung hòa đất trồng. Đó là những lý do cho thấy tại sao tro trấu được chuyên gia khuyến khích sử dụng thường xuyên trong công tác trồng, chăm sóc cây nội thất đấy nhé.

Trong khi trồng cây nội thất, nhà vườn hãy tham khảo phối trộn cùng với xơ dừa và đất sạch. Nó sẽ tạo nên một hỗn hợp hoàn hảo để trồng cây xanh tốt, lớn mạnh. Điều này cũng giúp cho rễ cây có xu hướng bị nén chặt hơn, phát triển mạnh mẽ hơn.

Đất phù sa, đất thịt (100%)

Giá thể và đất trồng cây nội thất lý tưởng cho nhà vườn 3

Đất phù sa, đất thịt (100%)

Rõ ràng những giá thể như xơ dừa, tro trấu hay vỏ đậu phộng là khá phổ biến, hơn nữa lại rất cần thiết cho cây trồng nội thất. Tuy nhiên ta vẫn không thể phủ nhận tầm quan trọng của đất thịt tự nhiên – Đây là thành phần không thể nào thiếu trong quá trình trồng trọt. Với đất phù sa tự nhiên có một lượng sét và keo đất lớn. Điều đó giúp cho đất có khả năng giữ nước rất lâu trong đất trồng. Tuy nhiên chỉ là một lượng nước vừa phải, đảm bảo cho cây trồng không gặp phải tình trạng chết úng.

Những hạt keo đất sẽ liên kết với nhau thành một cấu trúc giúp cho đất luôn luôn có độ ẩm, thoáng vừa đủ. Hơn nữa nhiệt độ và dinh dưỡng nuôi cây cũng rất ổn định, bền vững.

Đất dinh dưỡng 1989

Sản phẩm cuối trong chủ đề giá thể và đất trồng cây nội thất đó là đất dinh dưỡng 1989. Sản phẩm này còn có tên gọi khác là giá thể trộn, bao gồm tro hun, xơ dừa ủ, đất thịt, phân ủ men vi sinh, phân bò, men vi sinh tăng trưởng. Trong thành phần có đất thịt sẽ giúp cung cấp, bổ sung một nguồn dưỡng chất hữu cơ dồi dào cho cây xanh. Đất trồng cây nội thất được phối trộn theo tỷ lệ vàng mà các chuyên gia đã nghiên cứu. Ngoài ra còn ứng dụng thực tế, kỹ càng, đạt hiệu quả cao.

Đặc tính của những dòng cây nội thất đấy là ưa môi trường đất tơi xốp. Vì thế sự phối trộn cân đối của xơ dừa, tro trấu,.. là rất phù hợp.

Kết luận

Và trên đây là toàn bộ chia sẻ của giathe.vn về giá thể và đất trồng cây nội thất. Hi vọng bài viết này là bổ ích và có ý nghĩa với mọi người. Cuối cùng, xin cám ơn và chúc thành công nhé.

Xem thêm:

7 yếu tố quan trọng nhất của đất trồng cây nội thất

Hướng dẫn cải tạo đất trồng cây nội thất tốt nhất

Đất trồng Monstera và kiểng lá Tropical Premium