Những ai hay trồng rau, hoa hồng thì có lẽ không lạ gì với con sùng đất này. Chúng có thân hình mập mạp, núc ních và thích nhất là ăn rễ cây. Sùng đất có nhiều trong đất và giá thể trồng cây, loài này gây thiệt hại nhiều cho nhà vườn nên cần tìm cách xử lý càng nhanh càng tốt. Ở bài viết này giathe.vn sẽ hướng dẫn mọi người cách diệt sùng đất trong giá thể trồng nhanh gọn và hiệu quả. Cùng tìm hiểu nhé!

Sùng đất là gì?

Cách diệt sùng đất trong giá thể trồng — Kẻ chuyên phá hại rễ cây 1

Sùng đất còn được gọi là đuông đất, sâu đất, sùng trắng… Tên khoa học của chúng là Holotrichia Sauteri, sùng đất là ấu trùng của bọ cánh cứng (bọ rầy, bù rầy). Sùng đất thường bị nhầm lẫn là ấu trùng của bọ hung, kiến vương hay bị nhầm là đuông dừa nhưng thực chất không phải. Chúng thường làm tổ dưới lòng đất, nơi ẩm ướt như chậu hoa hồng, nơi có nhiều phân bò, lá hoai mục. Con sùng đất có màu trắng ngà hoặc vàng, mập mạp, toàn thân có phủ lông tơ, có 6 chân. Khi đào lên thì chúng có đặc điểm nhút nhát, chậm chạp nhưng khi nằm trong đất lại phá hoại vô cùng.

Sùng đất trưởng thành không phá hoại rễ cây nhưng khi ở giai đoạn ấu trùng mới tấn công rễ cây. Bọ rầy thường đào đất dưới gốc cây rồi đẻ trứng vào đó rồi vỗ cánh bay đi. Chúng thường đẻ ở nơi có nhiều lá mục, ẩm ướt. Sau 15 ngày trứng sẽ nở ra con sùng đất và bắt đầu gặm phá rễ cây. Phải mất 270 – 300 ngày thì ấu trùng sùng đất mới hóa nhộng sau đó thêm 10 – 15 để hoàn thành kén, 20 – 30 ngày sau mới lột xác. Vòng đời của bọ rầy phần lớn là nằm trong đất và gây nhiều bất lợi cho nhà vườn.

Tại sao lại có sùng đất trong giá thể

Cách diệt sùng đất trong giá thể trồng — Kẻ chuyên phá hại rễ cây 2

Nguyên nhân xuất hiện sùng đất là do trứng của chúng đã có sẵn trong đất. Chúng có sẵn trong đất và được chúng ta trộn với giá thể trồng cây, rau. Bên cạnh đó là do nhà vườn sử dụng giá thể kém chất lượng. Đặc biệt là trong phân chuồng tươi thường có sẵn trứng sùng đất. Ngoài ra nếu sử dụng phân trùn quế mà không bảo quản kĩ thì bọ rầy sẽ đến và đẻ trứng. Khi bón phân vào đất thì sẽ tạo điều cho sùng đất phát triển.

Sùng đất phá hại cây như thế nào?

Loài sùng đất trông nhút nhát, mập mạp và chậm chạp này thế nhưng là tên đầu sỏ chuyện gặm phá rễ cây. Sau khi bọ rầy đẻ trứng vào đất, chúng sẽ nở thành ấu trùng và bắt đầu công cuộc phá hoại của mình. Chúng thường cắn phá rễ trong đất nên rất khó phát hiện mà cũng rất khó trị. Vì chúng thường cắn phá rễ nên cây trồng cũng kém phát triển thậm chí là chết dần. Trồng rau mà bị sùng đất tấn công thì coi như bỏ vì chúng đã cắn phá hết rễ.

Cách diệt sùng đất trong giá thể

Cách diệt sùng đất trong giá thể trồng — Kẻ chuyên phá hại rễ cây 3

Sùng đất thường có nhiều trong giá thể đặc biệt là chậu trồng hoa hồng, rau xanh. Nguyên nhân lớn nhất là do mọi người không sử dụng giá thể sạch. Giá thể chưa qua xử lý, có sẵn trứng sùng đất dẫn đến việc ấu trùng nở và phá cây. Do đó để diệt sùng đất nhanh chóng thì mọi người nên thay giá thể trồng. Khi thay giá thể nên sử dụng giá thể đã xử lý. Ngoài ra khi thay giá thể mọi người có thể phát hiện ra sùng đất và tiêu diệt chúng. Bên cạnh đó còn có nhiều cách diệt sùng đất trong giá thể khác mà nhà vườn nên biết:

  • Làm mồi dẫn dụ bắt sùng đất: Đầu tiên chuẩn bị một cái dĩa lớn sau đó chôn xuống, phủ kín đất để sùng đất bò vào. Đặt phân chuồng lên dĩa đã lấp đất, tưới ít nước để dẫn dụ sùng đất. Sau 6 – 8 tiếng là mọi người có thể thu gom sùng đất. Thực hiện nhiều lần trong vòng 1 tuần là bắt được hết sùng đất.
  • Sử dụng thuốc đặc trị sùng đất như: Sieugon 85g
Dùng thuốc trừ sâu Sieugon 85g để diệt trừ sùng đất

Dùng thuốc trừ sâu Sieugon 85g để diệt trừ sùng đất

  • Trộn vôi vào giá thể: Sùng đất rất sợ vôi. Cách tốt nhất là trộn vôi vào đất, giá thể trồng cây. Tuy nhiên không nên lạm dụng vì vôi có tính kiềm sẽ làm tăng pH và ngộ độc cây trồng.
  • Diệt sùng đất trong giá thể bằng bánh dầu Neem: Ngoài 2 cách trên thì dùng bánh dầu Neem là cách đơn giản và hiệu quả nhất. Cày xới đất sâu xung quanh rễ cây, bụi cây, trộn đều đất với bánh dầu Neem. Lượng dầu thừa trong bánh dầu neem sẽ được giải phóng trong đất. Khi sùng đất ăn phải dầu Neem chúng sẽ bị ức chế tiêu hóa, chán ăn và rối loạn tăng trưởng.

Xem thêm:  Bánh dầu Neem nguyên chất

Kết luận

Vừa rồi là cách diệt sùng đất trong giá thể hiệu quả cho nhà vườn. Bên cạnh đó mọi người nên thực hiện biện pháp phòng ngừa trước khi chúng sinh sôi. Nên sử dụng giá thể sạch, phân chuồng ủ hoai, bảo quản phân thật kĩ. Ngoài ra hãy kiểm tra cây thường xuyên, nếu cây có biểu hiện bất thường mà không phải do cách chăm, đất trồng thì 100% là do sùng đất gây ra. Khi phát hiện sùng đất thì hãy diệt chúng bằng những cách trên. Nên sử dụng bánh dầu Neem để diệt sùng đất nhanh nhất.

Xem thêm: