Trồng cà chua bằng xơ dừa có thể giúp tạo ra nhiều vụ mùa hơn. Một phương pháp hiệu quả là ươm hạt giống trong chậu xơ dừa và một phương pháp khác được gọi là làm vườn thủy canh.

Xơ dừa giữ ẩm và duy trì bất kỳ chất dinh dưỡng nào được bổ sung vào giá thể, đồng thời cung cấp oxy cho rễ cây. Cà chua dễ bị sâu bệnh và thối thối trái. Tuy nhiên, vì nó có khả năng chống côn trùng một cách tự nhiên, nên việc trồng cà chua bằng xơ dừa hạn chế sự xâm nhập của sâu bệnh và giúp trái khỏe hơn. Hơn nữa, việc bổ sung xơ dừa vào vườn cà chua đã được chứng minh là tạo ra một vụ thu hoạch cà chua năng suất hơn.

Gieo hạt cà chua trên giá thể xơ dừa

Đối với những người mới bắt đầu gieo hạt, chậu xơ dừa là một lựa chọn tốt. Bằng cách loại bỏ nhu cầu cấy ghép, chúng tiết kiệm thời gian và thân thiện với bộ rễ vì chúng có thể được trồng trực tiếp vào vườn hoặc thậm chí vào thùng lớn hơn. Khi quyết định chọn loại thùng có kích thước nào để trồng các chậu xơ dừa, hãy chọn một thùng có kích thước phù hợp với kích thước của cà chua đang trồng. Ví dụ, cà chua beefsteak tốt hơn trong các thùng lớn hơn, trong đó cà chua sẽ không làm cho cây nặng đầu. Một thùng chứa rộng rãi hơn cũng sẽ tạo điều kiện cho cây phát triển.

Để tránh thối rễ, điều quan trọng là phải giữ cho đất ẩm mà không làm ướt đẫm nước, trong khi tưới nước không đều có thể gây ra bệnh thối đầu hoa, rất khó phát hiện vì các triệu chứng không xuất hiện ở lá hoặc thân mà là thối nhũn. -Khu vực nhìn ra ở cuối hoa của cà chua. Vấn đề này phát sinh khi cây được trồng trong đất thiếu canxi hoặc nơi cây được tưới nước không đều đặn, điều này có thể cản trở khả năng hấp thụ canxi của cây. Trồng cà chua với xơ dừa giúp duy trì độ ẩm thích hợp.

Trồng cà chua thủy canh bằng giá thể xơ dừa

Làm vườn thủy canh được định nghĩa là trồng cây trong các thùng chứa dung dịch dinh dưỡng cùng với một thành phần trơ để hỗ trợ cấu trúc rễ. Trồng cà chua thủy canh bằng giá thể xơ dừa là một cách hiệu quả để trồng nhiều cà chua và làm vườn thủy canh có thể là một cách nhanh hơn để kích thích sự phát triển của cây trồng bằng cách tránh cho rễ hoạt động để thu thập chất dinh dưỡng. Vườn thủy canh cũng cần giám sát nước ít hơn so với vườn trồng trong đất hoặc trong hỗn hợp đất.

Lợi ích của việc sử dụng xơ dừa bao gồm khả năng duy trì lượng nước thích hợp trong khi giữ không khí lưu thông qua hệ thống rễ. Trồng cà chua với xơ dừa cũng giúp lưu trữ chất dinh dưỡng và chống lại sự hư hỏng.

Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc trồng cà chua với xơ dừa mang lại kết quả tích cực. Ví dụ, trong một nghiên cứu liên quan đến cà chua bi, kết quả thành công nhất về sản xuất cà chua là từ những cây trồng trong xơ dừa.

Trồng cà chua bằng xơ dừa cũng có thể được thực hiện bằng cách trồng vào hỗn hợp đất bầu bao gồm xơ dừa hoặc trồng cây con trong túi xơ dừa. Cho dù trồng cà chua theo phương pháp nào, cà chua cần từ tám đến mười giờ – hoặc với một số giống, thậm chí nhiều hơn – ánh sáng rực rỡ dưới ánh đèn trồng hoặc ánh sáng mặt trời mỗi ngày, một lĩnh vực mà tầm quan trọng của xơ dừa được nhấn mạnh vì nó sẽ không khô nhanh như đất thông thường.

Tham khảo thêm các bài viết