Mọi người làm vườn đều muốn trồng cây của họ trong đất tốt nhất. Thật không may, nhiều người trong chúng ta có  sẵn loại đất đó. Hầu hết đất trồng tự nhiên là không lý tưởng, chúng sẽ bị thiết khuyết ở điểm nào đó ví dụ, đất trồng không giàu chất dinh dưỡng, không giữ nước tốt, mức độ pH không duy trì được cây của bạn, v.v. Cho dù bạn đang làm cảnh quan trang trí hay làm vườn để lấy thực phẩm, đất chất lượng cao là cơ sở quan trọng sẽ đảm bảo rằng bạn có được kết quả tốt nhất.

Vậy đâu là chất có thể giúp cải tạo đất trồng. Hãy cùng giathe.vn tìm hiểu về Cách cải tạo đất bằng xơ dừa.

Cải tạo đất là gì?

Câu hỏi này thực ra, đặt ra cho có, còn thực tế ai cũng có thể hiểu Cải tạo đất là giúp cho một chất đất trồng chưa lý tưởng trở nên lý tưởng hơn với từng loại cây trồng và trong điều kiện hợp lý.

Còn chất cải tạo đất được hiểu là vật liệu có thể được thêm vào đất của bạn để cải thiện hiệu quả của nó như một chất trồng tốt hơn. Trong hầu hết các trường hợp, các chất cải tạo đất được sử dụng để cải thiện kết cấu hoặc khả năng giữ nước của đất hoặc điều chỉnh mức độ pH của đất để đảm bảo sự phát triển tối ưu. Các chất cải tạo đất cũng có thể được sử dụng để cải thiện sự cân bằng dinh dưỡng tổng thể trong đất của bạn.

Xơ dừa là một chất cải tạo đất lý tưởng

Xơ dừa, sản phẩm phụ dạng xơ của quá trình thu hoạch dừa, có rất nhiều lợi ích trong vườn. Là một chất cải tạo đất, xơ dừa tốt nhất được sử dụng kết hợp với các chất cải tạo như đất tảo cát, nhưng tự nó có những lợi ích hào phóng hơn.

Có lẽ lợi ích đáng chú ý nhất của xơ dừa là khả năng giữ nước của nó. Xơ dừa giữ nước nhiều hơn 30% so với các chất cải tạo đất truyền thống khác, chẳng hạn như rêu than bùn hoặc Bông khoáng (Rockwool). Nó cũng có hàm lượng kali cao và hơi kiềm, có nghĩa là có thể dễ dàng cân bằng nồng độ pH của đất hơn và bạn có thể sử dụng loại phân bón ít kali hơn.

Bằng cách kết hợp xơ dừa với đất, bạn sẽ cung cấp cho cây trồng của mình một giá thể trồng trọt có cấu trúc có khả năng giữ nước cao và các chất dinh dưỡng quan trọng thúc đẩy sự phát triển. Xơ dừa cũng có khả năng chống nấm, vi khuẩn và nấm mốc, làm cho nó trở thành một chất phụ gia bền vững hơn cho đất của bạn.

Lợi ích môi trường của xơ dừa

Như đã đề cập ở trên, xơ dừa thường được sử dụng để thay thế các chất cải tạo đất truyền thống hơn như rêu than bùn và đá bông khoáng rockwool. Bông khoáng, mặc dù hữu ích, có chứa các sợi mài mòn có thể gây kích ứng da và không được sử dụng ở những nơi có độ ẩm cao vì dễ bị mốc. Rêu than bùn là một chất phụ gia tốt cho đất của bạn, nhưng nó cũng tiêu tốn nhiều tài nguyên và không bền vững lắm. Các nhà khoa học môi trường đã phát hiện ra rằng, ngay cả trong trường hợp các vũng than bùn đã được ‘phục hồi’ sau khi khai thác, đất ngập nước không bao giờ lấy lại được sự đa dạng sinh học của một vũng than bùn hoang sơ.

Không giống như những vật liệu này, xơ dừa là một nguồn tài nguyên bền vững và thân thiện với môi trường. Là một phụ phẩm phế thải của nghề trồng dừa, nó có nguồn cung dồi dào. Hơn nữa, trái ngược với các đầm lầy than bùn, phải mất hàng nghìn năm để phát triển đầy đủ và hình thành một lớp rêu than bùn, cây dừa đạt độ chín sau sáu đến tám năm và xơ dừa không gây hại cho môi trường khi thu hoạch.

Sử dụng xơ dừa làm chất cải tạo đất là một cách tuyệt vời để thúc đẩy các phương pháp làm vườn bền vững. Khi những người làm vườn tại nhà và nông dân chọn sử dụng các chất phụ gia thân thiện với môi trường, không độc hại trong đất của họ, chúng sẽ giúp giảm thiểu thiệt hại cho các vũng lầy than bùn và các hệ sinh thái mong manh khác.

Tham khảo thêm