Chúng ta đều đã biết rằng khi canh tác trên một mảnh đất quá lâu sẽ khiến đất bị bạc màu, nghèo kiệt chất dinh dưỡng. Do đó việc cải tạo đất rất quan trọng và cần thiết, ảnh hưởng đến năng suất cây trồng về sau. Đất của chúng ta có sẵn nhưng đừng vì thế mà không chăm sóc, cải tạo chúng. Có nhiều cách để cải tạo đất, và sử dụng phân vi sinh cải tạo đất là một cách vô cùng hiệu quả. Vậy phân vi sinh cải tạo đất là gì? Làm sao để làm giàu cho đất bằng phân vi sinh? Ai chưa biết về loại phân vi sinh này thì đọc ngay nhé!

Phân vi sinh là gì?

Nền nông nghiệp nước ta luôn phấn đấu để làm nông nghiệp sạch và an toàn. Một trong những giải pháp làm nông nghiệp sạch chính là sử dụng phân vi sinh. Vậy phân bón vi sinh là gì? Phân bón vi sinh chính là một chế phẩm sinh học chứa những chủng sinh vật có lợi cho đất và cây trồng. Các vi sinh vật được tuyển chọn kĩ lưỡng, đảm bảo các điều kiện mới được sử dụng để sản xuất làm phân bón vi sinh. Các chủng vi sinh vật để làm phân vi sinh là vi sinh vật phân giải lân, vi sinh vật cố định đạm, vi sinh kích thích tăng trưởng…

Phân vi sinh hiện nay thường được sản xuất trong nước hoặc nhập khẩu. Được sử dụng trong lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao. Có nhiều loại phân vi sinh, trong đó chúng ta có thể kể đến là: phân vi sinh vật cố định nito, phân vi sinh vật phân giải xenlulozo… Đặc biệt phân vi sinh rất an toàn cho môi trường và con người. Do đó đây được xem là giải pháp tốt nhất để làm nông nghiệp sạch. Phân vi sinh phù hợp với nhiều loại cây từ cây ăn quả, cây cảnh… cho đến trồng rau xanh. Ngoài ra phân vi sinh sử dụng để cải tạo đất cũng rất tốt.

Ưu điểm của phân vi sinh trong nông nghiệp

Phân vi sinh cải tạo đất là gì

Chẳng lạ gì mà sử dụng phân vi sinh đang là xu hướng trong nông nghiệp hiện nay. Bởi loại phân này mang lại nhiều ưu điểm cho đất và cây trồng. Phân vi sinh được sử dụng rộng rãi trong nông nghiệp vì chúng an toàn cho con người và môi trường. Có tác dụng kích thích sinh trưởng và phát triển của cây. Đồng thời chế phẩm vi sinh cải tạo đất rất tốt và hiệu quả. Ngoài ra chúng còn có những ưu điểm sau:

  • Hiệu quả nhanh và an toàn: Sử dụng phân vi sinh cải tạo đất rất hiệu quả và an toàn cho sức khỏe cây trồng và con người.
  • Bảo vệ môi trường: Việc sử dụng phân vi sinh sẽ không gây hại cho môi trường.
  • Tăng độ phì nhiêu, cải tạo đất: Sử dụng phân vi sinh lâu cũng không khiến đất bị thoái hóa mà còn cải tạo đất. Phân vi sinh giúp tăng độ phì nhiêu, tăng liên kết đất.
  • Cân bằng hệ sinh thái cho môi trường đất: Phân vi sinh giúp cân bằng hệ sinh thái như các loại nấm, giúp hạn chế bệnh hại cho cây trồng.
  • Giảm sâu bệnh hại cho cây trồng: Sử dụng phân vi sinh có tác dụng tăng sức đề kháng cho cây. Do đó giúp giảm thiểu được sâu bệnh hại cho cây.

Vi sinh vật có tác dụng gì trong việc cải tạo đất?

Như ta đã biết thì phân vi sinh gồm các chủng vi sinh vật có lợi được tuyển chọn kĩ càng. Vậy vi sinh vật có tác dụng gì đối với đất? Vi sinh vật và đất có mối quan hệ vô cùng chặt chẽ, chúng được xem là những chú ong cần mẫn trong việc cải tạo đất, giúp đất phì nhiêu. Sự hoạt động của nhóm vi sinh vật hiếu khí có thể làm tăng chất mùn, tăng độ liên kết của đất. Ngoài ra vi sinh vật còn có tác dụng phân giải chất hữu cơ và xác động vật. Từ đó giúp tăng độ phì nhiêu cho đất, cải tạo đất. Tóm lại, hệ vi sinh vật trong đất càng phong phú thì đất càng màu mỡ. Vi sinh vật còn giúp tăng độ pH cho đất, tăng sức đề kháng cho cây.

Sử dụng phân vi sinh cải tạo đất như thế nào

Phân vi sinh cải tạo đất

Sử dụng cải tạo đất hằng năm

Việc cải tạo đất mỗi năm rất tốt, giúp mùa vụ sau cây phát triển tốt và tăng năng suất. Để bón phân vi sinh mỗi năm ta cần sử dụng 20 – 30 kg/ha. Sau đó thực hiện bằng 2 cách là bón trực tiếp hoặc trộn với hạt giống. Bón trực tiếp thì ta trộn 8 – 10 kg đất cát và 1 phần phân vi sinh. Sau đó bón cho đất. Còn thực hiện cách 2 thì ta cần làm ướt hạt giống sau đó trộn phân vi sinh. Sau đó đem đi gieo trồng là được.

Sử dụng cải tạo đất thoái hóa nặng

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến việc đất thoái hóa trầm trọng. Đó là do canh tác quá mức, lạm dụng phân hóa học và không cải tạo đất thường xuyên. Để bón phân vi sinh cải tạo đất bị thoái hóa không khó. Đầu tiên ta phải bón lót cho đất trước 15 ngày bằng cách trộn 15 gr phân vào đất. Khi vào đầu mùa mưa thì hòa 15 gr với 1l nước rồi tưới vào gốc. Giai đoạn cây ra hoa và sau thu hoạch cũng cần cải tạo với 20gr hòa loãng với 8l nước. Sau đó tưới vào gốc.

Giới thiệu các loại phân vi sinh tốt nhất để cải tạo đất và cách dùng

Phân vi sinh EcoStim

Phân bón vi sinh EcoStim giúp tăng năng suất, cải tạo đất, tái tạo dinh dưỡng cho cây. Và rất an toàn đối với môi trường và người sử dụng. Cách sử dụng phân EcoStim cải tạo đất rất đơn giản. Mọi người hòa loãng phân vi sinh với nước rồi tưới ẩm hoặc tưới quanh gốc cây để cân bằng dinh dưỡng và tạo điều kiện để cho rễ cây phát triển. Sử dụng định kỳ 3 đến 5 lần một tháng nhé!

Phân vi sinh Trichoderma

Trichoderma là phân vi sinh có công dụng rất tốt trong việc cải tạo đất. Phân có tác dụng tăng cường vi sinh vật có ích giúp cải tạo đất. Đồng thời phân giải các chất hữu cơ cho cây trồng dễ hấp thụ. Phân vi sinh Trichoderma mang lại hiệu quả rất tốt và an toàn. Trichoderma có thể sử dụng cho cây rau màu và cây công nghiệp.

Đối với cây rau màu như các loại bầu, bí thì ta cần trộn phân chuồng với Trichoderma để làm bầu đất. Thêm Trichoderma trước khi trồng để cải tạo đất, xử lý mầm bệnh trong đất. Còn các loại cây công nghiệp cần trộn 4 đến 8 kg trên 100m2 kết hợp phân hữu cơ. Sau đó bón xung quanh gốc cây.

Lời kết

Phân vi sinh giúp cải tạo đất mà giá lại rẻ, phù hợp cho bà con nông dân. Đất rất quan trọng, do đó sau mỗi đợt canh tác hãy để cho đất nghỉ ngơi và cải tạo đất cho đất ngày càng giàu dinh dưỡng hơn nhé. Và phân vi sinh cải tạo đất với nhiều ưa điểm, được lựa chọn là giải pháp làm nông nghiệp bền vững là sựa lựa chọn đúng đắn cho bà con. Cảm ơn mọi người đón đọc!

Xem thêm: