Hương thảo là một loài hoa đẹp với nhiều công dụng nổi bật được nhiều nhà vườn đánh giá cao. Không chỉ sở hữu một vẻ ngoài thu hút, bắt mắt với sắc tím thủy chung mà hương thảo còn mang rất nhiều ý nghĩa sâu sắc. Chính vì thế mà loại cây này thường được dùng để trưng trong nhà, phòng khách, phòng làm việc rất hiệu quả. Vừa mang đến không gian thoáng đãng, mùi hương dễ chịu vừa có tác dụng cải thiện sức khẻo cho con người. Để trồng và chăm sóc hương thảo không thật sự khó. Thế nhưng, một tình trạng mà khá nhiều gia chủ gặp phải khi trồng loại cây này đó là hương thảo bị đen lá. Vậy cách giải quyết tối ưu là gì? Cùng xem cách trồng cây hương thảo không bị đen lá với đá Pumice nhé!

Cây hương thảo có đặc điểm như thế nào?

Trồng cây hương thảo không bị đen lá với đá Pumice cực hiệu quả

Hương thảo

Nếu bạn là người có niềm đam mê đặc biệt với những loài cây kiểng thì nhất định không thể bỏ qua hương thảo. Loại cây này nhận được sự ưa chuộng của nhiều người. Nó còn có một tên gọi khác nữa đó là cây tây dương chổi. Hoặc bạn cũng có thể gọi là cây mê điệt. Em nó đến từ nhà Hoa môi.

Có một sự thật rằng, bạn dễ dàng mê mẩn với loài hoa này ngay từ cái nhìn đầu tiên. Cái sắc tím dịu dàng, nhẹ nhàng với hương thơm dịu thu hút, như làm ta xao xuyến, rung động. Hương thảo sở hữu một dáng hình khá nhỏ bé. Cây phân nhánh. Độ cao trung bình của loài hoa này sẽ nằm trong khảng từ 1 – 2 mét bạn nhé. Và thông thường, hương thảo sẽ có xu hướng mọc thành bụi. Điểm đặc biệt, ấn tượng ở loài cây này còn nằm ở hình hài chiếc lá của nó. Một chiếc màu xanh sẫm, hình dải, có các mép gập xuống và nhẵn ở mặt phía trên khiến bạn không thể nào nhầm lẫn cho được. Hơn nữa, em nó còn có lông màu trắng ở phía dưới.

Bông hoa là linh hồn của một loài cây. Hoa của hương thảo có độ dài khoảng cỡ 1cm. Nếu bạn nhìn từ xa, bạn sẽ trông thấy một màu tim tím tuyệt đẹp. Nhưng khi đến gần thì bạn sẽ trông thấy một sắc lam nhạt như là màu sương trên biển vậy đó.

Ngoài ra, hương thảo còn có một điểm đặc trưng đó chính là mùi hương của nó. Một mùi thơm mềm mại, nhẹ nhàng mà dễ chịu lắm. Hương thơm ấy khiến bạn cảm thấy thật thoải mái, thư giãn vô cùng. Cũng chính vì lý do ấy mà hương thảo thường được dùng để trưng trên bàn làm việc. Mỗi một khi công việc khiến bạn áp lực, căng thẳng thì đã có ngay hương thảo cạnh bên!

Hương thảo bị đen lá, nguyên nhân chủ yếu do đâu?

Có lẽ đây là thường gặp của rất nhiều trồng hương thảo đã và đang gặp phải. Nó sẽ khiến chúng ta đau đầu lắm đấy nếu không biết nguyên nhân là gì? Phải giải quyết như thế nào cho tốt nhất? Và với kinh nghiệm trồng vườn lâu năm của giathe.vn, chúng tôi sẽ giúp bạn xử lý vấn đề này! Chắc chắn rằng bạn sẽ thành công và hoàn toàn hài lòng với phương pháp mà chúng tôi đưa ra.

Trước tiên, nguyên nhân chủ yếu khiến cho hương thảo bị đen lá đói chính là tình trạng thối rễ. Thối rễ bắt nguồn từ việc chúng ta tưới quá nhiều nước. Đây chính là hậu quả của việc chăm sóc cây trồng thiếu khoa học và hợp lý. Điều này dẫn đến giá thể không được thoáng khí. Đồng thời khả năng thoát nước cũng đã bị hạn chế rất nhiều. Từ đây, nước sẽ bị đọng lại. Nấm sẽ dần dần được sinh ra, phát triển, lớn lên và lan ra khắp hệ thống rễ cây trồng. Và vì đặc tính của hương thảo là không thích hợp với môi trường quá ẩm ướt thế nên đã bị đen lá.

Cách trồng hương thảo không bị đen lá với đá Pumice

đá pumice

Cách trồng hương thảo không bị đen lá với đá Pumice

Chúng tôi tin rằng, trên thị trường hiện nay sẽ có rất nhiều cách giải quyết cho vấn đề này. Nhưng nó chỉ mang tính tạm thời và không được tối ưu. Muốn chữa bệnh cho cây nội thất, cây phong thủy hay bất kỳ cây nào cũng thế, chúng ta cần chữa tận gốc. Vậy, chúng tôi sẽ giúp nhà vườn như thế nào đây? Cực kỳ đơn giản mà thôi. Bạn cần phải thay đổi hỗn hợp đất trồng hương thảo là được. Vì như chúng ta đã biết, giá thể đóng vai trò hết sức quan trọng trong sự sinh trưởng phát triển của cây trồng. Với hương thảo, hiện tượng cây bị đen lá chính là dấu hiệu cho thấy rằng bạn cần phải thay đất trồng hoặc giá thể mới.

Quy trình thực hiện sẽ như sau:

Đầu tiên, mọi người quan sát xem tình trạng hiện tại của hương thảo như thế nào? Nếu lá cây đang héo dần và chuyển màu tàn đi, ta cần phải tiến hành kiểm tra đất và rễ. Bạn phải thao tác thật nhẹ nhàng. Lấy cây ra khỏi đất trồng cũ rồi rửa sạch với nước nhé. Lúc này, rễ cây sẽ bị rụng khi ta chạm vào. Trông chúng khá đen và nhũn. Bạn cần nhanh chóng dùng kéo cắt bỏ hết tất cả phần rễ bị bệnh rồi dùng thuốc trộn thuốc trừ nấm vào rễ. Điều này sẽ giúp rễ cây trở nên khỏe hơn, tránh bệnh hại phát triển và lây lan mạnh ra toàn cây.

Sau đó, ta cần phải thay giá thể mới. Đây là bước cực kỳ quan trọng. Thực thế cho thấy, giá thể quyết định đến 80% việc sống chết của cây hương thảo. Chúng tôi khuyên các bạn không nên dùng đất sạch mua sẵn để trồng hương thảo. Ta nên phối trộn đá Pumice trồng cây thì mới có thể hạn chế tối đa tình trạng này. Bởi lẽ, đá Pumice là một giá thể trồng cây với nhiều đặc điểm, tính năng vượt trội. Ta sẽ ưu tiên kết hợp nó cùng với xơ dừa và đá Perlite. Trộn chúng vào với nhau và bạn sẽ nhận được một hỗn hợp hoàn hảo.

Ưu điểm của đá Pumice trồng hương thảo

  • Đá Pumice có khả năng thoát nước tuyệt vời.
  • Size đá đa dạng, có thể lựa chọn tùy mục đích mà ta hướng đến cho hương thảo.
  • Trọng lượng nhẹ, kích thước nhỏ. Chứng tỏ tính linh hoạt cao, vận chuyển dễ dàng.
  • Sự tham gia của đá Pumice ngăn tình trạng lá hương thảo bị đen. Đồng thời gia tăng trao đổi khí.
  • Có độ ổn định tuyệt đối.
  • Ngăn tình trạng biến đổi cấu trúc của đất trồng.
  • Có khả năng giữ lại dưỡng chất nuôi cây.
  • Giá rẻ và vô cùng phổ biến.

Kết luận

Trên đây là chia sẻ của giathe.vn về cách trồng cây hương thảo không bị đen lá với đá Pumice. Muốn trồng, chăm sóc một cây hương thảo khỏe mạnh, xanh tốt bạn cần đầu tư đất trồng, giá thể cho cây ngay từ đầu. Đảm bảo rằng hỗn hợp ấy có đủ khả năng đáp ứng tốt các nhu cầu của cây. Và hơn nữa là tránh bệnh, sâu hại bạn nhé! Chúc thành công!

Tham khảo thêm tại đây:

Đá Pumice là gì?

Mua đá Pumice tại shop Giá Thể

Đá Pumice trồng hoa đỗ quyên xinh ngất ngây