Đã rất nhiều bài phân tích về công dụng của xơ dừa như một chất trồng không cần đất mang lại trải nghiệm tương tự như đất trồng cây tự nhiên.

Bạn có thể sử dụng nhiều loại chậu khác nhau với xơ dừa tùy thuộc vào loại cây bạn trồng, nhưng tựu chung nó sẽ không cần nhiều nước. Dưới đây là hướng dẫn về các loại chậu tốt nhất cho xơ dừa.

Khay trồng cây

Sử dụng khay trồng cây chứa đầy mụn dừa để bắt đầu gieo hạt, đây là phương pháp gieo hạt phổ biến nhất. Cho vào mỗi phần của khay đầy mụn dừa nguyên chất hoặc hỗn hợp mụn dừa và đá trân châu. Trồng hạt giống rau của bạn ở độ sâu khoảng một đốt ngón tay và tưới nhẹ nhàng cho chúng.

Lưu ý khi tưới cho hạt mầm mới gieo: sử dụng bình xịt sương hoặc một vòi nước có khả năng tưới hạt nước nhỏ mịn và nhẹ.

Túi trồng cây Grow bag

Đối với cà chua, khi bạn đã bắt đầu trồng chúng trong khay ban đầu, bạn có thể sử dụng xơ dừa trong các túi trồng lớn 20 lít để trồng cà chua trong thùng. Đổ 100% hỗn hợp xơ dừa (công thức dùng cho cây leo ăn củ quả: 40% mụn dừa – 30% xơ – 30% mảnh vỏ dừa) vào mỗi thùng, sau đó trồng hai cây trong mỗi túi.

Bạn cũng có thể áp dụng với các loại cây như dưa leo, ớt, các loại họ đậu, dưa…

Loại túi trồng này tốt cho một số loại cà chua bao gồm cà chua Big Beef và Trust. Để đảm bảo rằng túi không chứa quá nhiều nước, hãy tạo các lỗ ở hai bên cách đáy khoảng 3-5cm. Bước này sẽ giúp cho lượng nước dư thừa thoát ra ngoài, do đó rễ không quá ẩm. Đảm bảo tưới nước với hỗn hợp dinh dưỡng và cho cây có ánh sáng mặt trời 6 giờ mỗi ngày.

Khay chậu làm từ vỏ trái dừa

Bản thân xơ dừa cũng làm nên những chiếc chậu tuyệt vời để trồng rau và cây. Những loại thùng này được làm từ vỏ dừa và chắc chắn hơn các loại thùng giấy ép khác. Chúng không chỉ có khả năng phân hủy sinh học mà còn thân thiện với môi trường và không tốn kém. Bạn có thể tìm thấy chúng với nhiều kích cỡ và hình dạng khác nhau để phù hợp với bất kỳ loại cây hoặc hoa nào, thậm chí bạn có thể sử dụng chúng để treo cây.

Tự làm giàn trồng treo từ búi xơ dừa

Nếu bạn muốn tạo giàn trồng xơ dừa của riêng mình, bạn có thể lấy một giỏ treo dây và xơ dừa dài. Bao tấm lót xơ dừa vào rổ, đảm bảo sử dụng tấm lót xơ dừa vừa khít với rổ. Sau đó lấp đầy lớp lót xơ dừa kết hợp đất bầu và xơ dừa cho đến khi bạn đạt đến đỉnh. Gieo hạt ở độ sâu cần thiết, sau đó thêm nước cho đến khi bạn thấy hạt bị rò rỉ qua đáy của chậu trồng cây xơ dừa.

Thủy canh với mụn dừa

Mụn dừa là một chất trồng tuyệt vời cho thủy canh, và nó thậm chí có thể giúp toàn bộ quá trình chuyển đổi từ làm vườn truyền thống sang làm vườn thủy canh dễ dàng hơn nhiều. Bạn có thể sử dụng chậu thông thường, và vì mụn dừa có khả năng giữ nước tốt hơn các phương tiện khác.

Bạn có thể sử dụng nhiều loại chậu khác nhau với xơ dừa tùy thuộc vào loại cây bạn muốn trồng, vì vậy không chỉ có một vài loại chậu tốt nhất cho xơ dừa. Nó hoạt động trong các chậu trồng cây nảy mầm nhỏ, chậu treo lớn và thậm chí trong các túi trồng lớn.

Bạn cũng có thể quan tâm